นวัตกรรมการออกแบบรถยนต์ที่สอดประสานไปบนรูปทรงอันงดงามของยนตรกรรม นี่คือดีไซเนอร์ระดับหัวกะทิผู้อยู่เบื้องหลังจินตนาการอันกว้างไกล เพื่อส่งถ่ายงานศิลปะลงสู่ตัวรถของคุณ...
การออกแบบรถยนต์ในยุคปัจจุบันได้กลายเป็นเอกลักษณ์แห่งศาสตร์และศิลป์ที่จะกำหนดชะตากรรมของรถรุ่นนั้นๆ ว่าจะพบกับความสำเร็จในยอดขายหรือต้องม้วนเสื่อพับกลับบริษััท เนื่องจากขายไม่ออก กระบวนการทำงานทั้งหมดไม่ได้ขึ้นตรงต่อนักออกแบบรถยนต์แต่เพียงอย่างเดียว มันยังมีตัวแปรที่เกิดจากวิศวกรในการที่จะกำหนดรูปแบบของอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความสอดคล้อง เพื่อให้เกิดความสมดุลอย่างสูงสุด รวมถึงนักการตลาดกับกลุ่มลูกค้าที่สามารถให้ความเห็นที่ถูกต้อง กับตัวแปรและข้อจำกัดอีกหลากหลายประการที่จะทำให้รถคันนั้น มีรูปทรงที่ดีหรือแย่โดยขึ้นอยู่กับองค์ประกอบดังกล่าว
วิศวกรรมยานยนต์ที่ต้องควบคู่ไปกับรูปทรงของการออกแบบรถยนต์ยุคใหม่ ต้องใช้การสร้างรถต้นแบบราคาแสนแพงที่สามารถวิ่งได้จริง แล้วนำออกไปจัดแสดงตามงานโชว์รถชั้นนำ หลังจากนั้นมันจะถูกปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่สำหรับคันที่จะผลิตออกจำหน่ายจริง เพื่อลดต้นทุนการผลิตที่สูงลิบลิ่วของตัวรถต้นแบบแนวคิด ชิ้นส่วนต่างๆที่ประดับประดาอยู่บนรถต้นแบบเหล่านั้น จะถูกปรับให้มีความเหมาะสมกับค่าใช้จ่ายในสายการผลิต ภายในที่งดงามของรถต้นแบบซึ่งบางรุ่นนำเอาอุปกรณ์แสนแพงมาประดับประดาจะถูกแก้ไขปรับเปลี่ยนให้สามารถขายได้บนราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ในรถต้นแบบบางรุ่นที่มีกระจกบานยักษ์ หรือแม้แต่แผงหน้าปัดที่ตกแต่งด้วยงานอลูมิเนียมทั้งชิ้นกับมาตรวัดที่ใช้ จอแสดงผลรุ่นก้าวหน้าจะโดนปรับแก้ให้กลายเป็นวัสดุพวกพลาสติก หนังและมาตรวัดแบบอนาล็อกที่แสนจะธรรมดาแทนที่ของเจ๋งๆ ในคันต้นแบบ และต่อไปนี้คือกลุ่มคนที่ทำงานเกี่ยวกับการดีไซน์รูปทรงของรถยนต์จากค่ายรถ ชั้นนำ นักคิดเหล่านี้ได้รังสรรค์ศิลปะความงดงามในโลกยนตรกรรมเพื่อทำให้ผู้ซื้อ เกิดความพึงพอใจอย่างสูงสุดนั่นเอง
...



Ikuo Maeda-Mazda
ชายชาวอาทิตย์อุทัยผู้ซึ่งทำหน้าที่กำหนดรูปแบบรถยนต์ในค่าย Mazda คนนี้ อยู่ภายใต้ร่มธงของค่าย Zoom Zoom มานานกว่า 30 ปีแล้ว ยกเว้นปี ค.ศ. 1999 เพียงปีเดียวที่ Ikuo Maeda ย้ายไปช่วยงานด้านการออกแบบให้กับบริษัท Ford หลังจากสุดยอดนักออกแบบชาวดัตช์ Laurens Van Den Acker ผู้ที่หาญกล้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรถ Mazda ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนประสบความสำเร็จในยอดขายได้ ขอลาออกไปร่วมงานกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Renault ในปี ค.ศ. 2009 Ikuo Maeda ก็เข้ามารับหน้าที่ดูแลแผนกออกแบบของ Mazda อย่างเต็มตัว ผลงานที่ยังคงตราตรึงอยู่ในวงการยนตรกรรมคือการออกแบบรถ Mazda รุ่น RX8 ซึ่ง Ikuo Maeda กล้าหาญมากในการนำเอารูปแบบของประตูบานหลังขนาดเล็กมาบรรจุไว้ในรูปทรงของ สปอร์ตคาร์เครื่องยนต์โรตารีอันลือลั่น รวมถึงโมเดลรถเล็กอย่าง Mazda 2 ที่ปราดเปรียวลงตัวในรูปแบบแฮตช์แบค 5 ประตูทรงอ้วนป้อมยอดนิยม และรถต้นแบบแนวคิด Nagare


...

Walter De'Silva-VW Group
งานออกแบบที่เขารับทำให้กับบริษัทรถยนต์ Wolkswagen ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีและยุโรปนับว่าเป็นผลงานเปี่ยมไปด้วยคุณภาพที่ลงตัว การดูแลรูปทรงของค่ายรถยนต์ทั้ง 8 บริษัทที่ Wolkswagen ควบรวมกิจการและดูแลอยู่เป็นเรื่องที่แสนจะหนักหนาสาหัส Walter De'Silva ต้องเดินเข้า-ออก สตูดิโอออกแบบของบริษัท Lamborghini / Audi / Seat / Skoda / Bugatti / Wolkswagen เพื่อดูแล กำหนดทิศทางและทำให้รูปลักษณ์รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของทั้ง 8 ค่าย มีเส้นสายทั้งภายในและภายนอกเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้บริหารสูงสุดของ Wolkswagen ก่อนจะผลิตออกขาย ผลงานการออกแบบที่โดดเด่นของ Walter De'Silva คือการดีไซน์เส้นสายตัวถังของ Wolkswagen Scirocco / Audi A5 Coupe / Alfa Romeo 156 / Audi R8 การเข้ามาร่วมงานกับค่าย Wolkswagen ในปี 1999 ช่วยทำให้กลุ่มผู้บริหารมีความมั่นใจว่า รถยนต์ที่ Walter De'Silva ออกแบบจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ส่วนงานอดิเรกยามว่างของ De'Silva คือการออกแบบบอดี้ของกล้อง Leica M9 อุปกรณ์ถ่ายภาพอภิมหาความแพงของพวกเยอรมัน
...



...
Nobuki Ebisawa-Honda
Nobuki Ebisawa เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยในแผนก R and D ของ Honda มากกว่าที่จะตวัดปลายปากกาออกแบบรถยนต์ภายในค่าย แต่รูปทรงของ Honda รุ่นใหม่ทั้งหมดทุกแบบจะต้องผ่านสายตาของชายผู้นี้ก่อนผลิตเป็นรถต้นแบบคันจริงเพื่อทดสอบก่อนผลิตออกจำหน่าย ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 เป็นต้นมา Nobuki Ebisawa รับผิดชอบในการกำหนดดูแลโมเดลต่างๆ ของค่าย Honda จนทำยอดขายได้มากถึงกว่าปีละ 4 ล้านคันทั่วโลก ชีวิตและผลงานที่ฝากไว้กับบริษัท Honda มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์และมุมมองวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลให้กับงานออกแบบ รถยนต์ แนวคิดในการนำรูปร่างของมนุษย์มาเชื่อมโยงกับรูปลักษณ์ของยานยนต์ภายใน บริษัท Honda ประสบกับความสำเร็จอย่างล้นหลามจากยอดขายที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นแห่งนี้ การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารโดยจัดวางวัสดุและอุปกรณ์อย่างลงตัว ช่วยทำให้รถยนต์อย่าง Jazz และ Civic อยู่เหนือค่ายรถคู่แข่งในเรื่องของยอดขายที่สูงลิบ ไม่เว้นแม้แต่การดีไซน์อุปกรณ์และชุดแต่งของโมเดล Type R รวมไปถึงภาพลักษณ์ของรถยนต์ในอนาคตอย่างรุ่น CRZ และรถพลังไฟฟ้า FCX



Lorenzo Ramaciotti - Fiat Group / Ferrari / Maserati / Alfa Romeo / Lancia
นี่คือมันสมองชั้นเลิศที่กำหนดทิศทางและรูปทรงของแบรนด์อย่าง Fiat / Ferrari / Maserati / Alfa Romeo รวมถึง Lancia ชายผู้มีสายเลือดอิตาเลียนอันเข้มข้นคนนี้เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารของ Fiat Group ในช่วงบั้นปลายของชีวิตมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 และเข้ารับหน้าที่ดูแลแผนกออกแบบทั้งหมดของกลุ่ม Fiat Group Mr. Lorenzo Ramaciotti คือลูกหม้อตัวยงของสำนักออกแบบรถยนต์ชื่อก้องโลกอย่าง Pininfarina ซึ่งฝากผลงานอันยอดเยี่ยมไว้ในรถสปอร์ตของ Ferrari Model 456 / Ferrari 550 Maranello / Ferrari 360 Modena / Ferrari 612 Scaglietti / Maserati Quattroporte / Maserati Gran Turismo หรือแม้แต่สุดยอดรถซุปเปอร์คาร์แห่งตำนานอย่าง Ferrari Enzo สัญลักษณ์และตัวแทนของความเป็นที่สุดจากแบรนด์ Ferrari แถมยังเข้าไปดูแลและกำหนดรูปทรงของ Alfa Romeo GTV กับ Peugeot 406 Coupe รวมถึง City-Car ทรงอ้วนป้อมรุ่นล่าสุดที่ออกมาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดกับ MINI อย่าง Fiat 500 ร่วมกับนักออกแบบชั้นครูอย่าง Roberto Giolito อีกด้วย



Takeshi Uchiyamda - Toyota
ถึง แม้ว่า Takeshi Uchiyamda จะมีอายุถึง 63 ปีแล้วก็ตาม แต่ความสามารถของชายผู้นี้ไม่เคยลดหย่อนลงไปตามวัยเลยแม้แต่นิดเดียว เขารับหน้าที่ดูแลแผนกดีไซน์ของค่ายสามห่วงทั้งหมด รวมถึงดีไซน์สตูดิโอของ Toyota ทั้งในยุโรปและอเมริกาบนขั้นตอนการสร้างรูปทรงของรถรุ่นใหม่ๆ ที่จะดึงดูดลูกค้าจำนวนมากให้เข้ามาซื้อผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Toyota ซึ่งสามารถขายได้ถึงปีละกว่า 9 ล้านคันทั่วโลกมาแล้ว!! งานที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับ Takeshi Uchiyamda คือการดูแลรูปลักษณ์ของรถยนต์เครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid อย่าง Toyota Prius รถจิ๋วแต่แจ๋วอย่าง Toyota Yaris / Toyota EV Concept รวมถึงการทำหน้าที่รองประธานกรรมการบริหารของบริษัท Toyota Motor ซึ่งหนักมากในการที่จะต้องคงสถานะยอดขายสูงสุดตลอดกาลของค่ายรถยักษ์ใหญ่ แห่งนี้เอาไว้ ท่ามกลางค่ายรถคู่แข่งที่จ้องจะโค่นล้มอีกเพียบ



Adrian Van Hooydonk-BMW
ลูกศิษย์คนเก่งของ Chris Bangle ปรมาจารย์นักออกแบบรูปทรงของค่ายใบพัดสีฟ้า เข้ามารับหน้าที่แทนหลังจาก Chris Bangle หันหลังให้กับวงการและลาออกจาก BMW เพื่อทำตามความฝันในการทำไวน์ชั้นดีออกขายในปี 2009 Adrian Van Hooydonk วัย 47 ปี จากเนเธอร์แลนด์คือลูกหม้อในแผนกออกแบบของ BMW โดยแท้ เขาเข้ามาทำงานในศูนย์ออกแบบของ BMW ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 และร่วมงานออกแบบรถยนต์ในค่ายร่วมกับ Bangle รับผิดชอบงานดีไซน์เส้นสายบนตัวถังของ BMW / MINI / Rolls-Royce งานออกแบบชั้นเยี่ยมอย่าง Z4 และ Vision Efficient Dynamics รวมถึง Series 5 F10 ส่งผลให้ชายผู้นี้กลายเป็นศิลปินนักออกแบบชั้นบรมครูอย่างแท้จริง



Shiro Nakamura-Nissan
หลังจากใช้รูปทรงที่ล้าหลังและมักลอกเลียนแบบรูปลักษณ์ของค่ายอื่นมานาน Shiro Nakamura ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวความคิดเก่าแก่ด้วยการใช้เทคนิคของการออกแบบยุคใหม่ ให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัท Nissan หลังจากรับใช้ค่าย Isuzu Shiro Nakamura ก็ถูก Nissan ซื้อตัวมาในปี 1999 เพื่อเข้ารับหน้าที่ในโครงการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของ Nissan อย่าง 350 Z / Murano / Junk / Cube / R35 รวมไปถึงรถแบรนด์หรูของค่ายอย่าง Infiniti ความมุมานะทุ่มเทในการทำงาน การค้นคว้าหาวัสดุใหม่ๆร่วมกับทีมวิศวกรของ Nissan ส่งผลให้ Shiro Nakamura ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในสายงานออกแบบรถยนต์ระดับโลก



Ed Welburn GM-Chevrolet
ผู้บริหารแผนกออกแบบของ GM คนที่ 6 กับภาระอันหนักหน่วงในการรับผิดชอบควบคุมกำกับดูแลศูนย์ออกแบบของ GM ทั้ง 10 แห่งใน 8 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีพนักงานฝ่ายออกแบบรวมแล้วมากถึงกว่า 1,500 คน หลังจากบริษัทในเครือ GM ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันหลายปี Ed Welburn ก็ยังคงมุ่งมั่นในการปรับโฉมรถยนต์ภายในค่ายให้ออกมาโดนใจลูกค้ามากที่สุด รวมถึงการเข้าไปกำกับดูแลรูปทรงรถยนต์ของค่าย Opel / Buick / Cadillac ให้ออกมาตรงกับแนวคิดในการเลือกซื้อรถยนต์ของลูกค้าที่นับวันจะมีมาตรฐานที่สูงขึ้น.
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom