Robinson R44 Raven เฮลิคอปเตอร์น้ำหนักเบาที่เกิดขึ้นจากจุดประสงค์ในการสร้างอากาศยานขึ้น-ลง ทางดิ่งขนาดเบาหรือ Lightweight Helicopter เพื่อใช้บินปฏิบัติภารกิจที่ต้องใช้เครื่องบินปีกหมุนที่มีขนาด เล็กและมีขนาดของตัวเครื่องกะทัดรัดมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป...

เฮลิคอปเตอร์ น้ำหนักเบาแบบ Robinson รุ่น R44 เกิดขึ้นจากจุดประสงค์ในการสร้างอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่งขนาดเบาหรือ Lightweight Helicopter เพื่อใช้บินปฏิบัติภารกิจที่ต้องใช้เครื่องบินปีกหมุนที่มีขนาดเล็กและมีน้ำ หนักเบา วิศวกรของบริษัท Robinson แผนแบบขึ้นต่อจากรุ่น R22 โดยเริ่มขึ้นทำการบินทดสอบสมรรถนะของตัวเครื่องเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ปี ค.ศ. 1990 ในเครื่องต้นแบบรุ่น N44 RH หลังจากทำการปรับปรุงสมรรถนะบางอย่างให้เข้าที่และได้รับการรับรองความ ปลอดภัยจากสมาพันธ์การบินนานาชาติหรือ FAA แล้ว บริษัท Robinson ผู้พัฒนาต้นแบบของอากาศยานน้ำหนักเบาเพื่อการใช้งานทั้งในกิจการของพลเรือน และราชการจึงเริ่มทำการผลิตและส่งมอบให้กับลูกค้าที่สั่งจองในปี 1992 หลังจากนั้น Lightweight Helicopter Robinson R44 จึงขึ้นทำการบินเพื่อทำสถิติการบินรอบโลกด้วยเฮลิคอปเตอร์ขนาดเบา เครื่องยนต์แบบลูกสูบเป็นครั้งแรกของโลกได้เป็นผลสำเร็จเมื่อเดือนสิงหาคมปี 1997 ได้ระยะทาง 36,000 กิโลเมตรโดยใช้เวลาบินเดินทาง ​​97 วัน แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะและความคุ้มค่าของตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี เหมาะสมกับงานที่ต้องใช้การบินแบบขึ้นลงทางดิ่งที่ไม่สิ้นเปลืองค่าบำรุง รักษาเท่ากับเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ ประหยัดเชื้อเพลิงและสามารถร่อนลงจอดหรือขึ้นบินในพื้นที่คับแคบที่รับน้ำ หนักได้ไม่มากนัก

Robinson R44 The Lightweight Helicopter

...

Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter


ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมาบริษัท Robinson Helicopter Company มียอดการจำหน่ายถึง 8,500 ลำในตลาดเฮลิคอปเตอร์ทั่วโลก ปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์น้ำหนักเบาจากบริษัทแห่งนี้กำลังได้รับความนิยมบนการใช้งานจริง แผ่ขยายไปทั่วบนโลกของอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่ง สมรรถนะ ประสิทธิภาพ บนราคาค่าตัวที่ไม่แพงเท่าเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปส่งผลให้มันเป็นที่นิยมของ หน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการอากาศยานที่สามารถบินปฏิบัติการได้อย่างคล่องตัว ใช้เชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น มีค่าบำรุงรักษาต่อชั่วโมงบินต่ำ ใช้พื้นที่ในการจอดหรือโรงเก็บขนาดเล็ก เครื่องยนต์มีความน่าเชื่อถือสูง ตัวเครื่องมีความปลอดภัยจากการทดสอบและผ่านการรับรองจากสมาพันธ์การบินนานาน ชาติ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ รุ่น R44 Raven II ในฐานะที่เป็นเฮลิคอปเตอร์น้ำหนักเบาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ เกิดจากปัจจัยอย่างน้อย 60% ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์แบบอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น R44 Raven II รุ่นหน่วยงานของตำรวจและสื่อสารมวลชนที่ติดตั้งอุปกรณ์แพร่สัญญาณภาพแบบ ไมโครเวฟรวมแพคเกจการแพร่สัญญาณภาพออกอากาศกลับไปยังสถานีแม่หรือ Electronic News Gathering อุปกรณ์ ENG กับ Gimbaled HD เต็มระบบ กล้องดิจิตอลเวิร์คสเตชั่นที่สามารถตรวจสอบภาพจากสถานีส่วนกลางก่อนส่งออก อากาศ ความสามารถในการออกอากาศแบบคลื่นไมโครเวฟ ส่วนของโมเดลเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้งานในหน่วยงานของตำรวจนั้น นอกจากจะติดอุปกรณ์ตรวจจับที่เป็นกล้อง VDO HD กำลังขยายสูงแล้ว ยังมีการติดตั้งสปอร์ตไลท์ที่ให้ความสว่าง ถึง20 ล้านแรงเทียน Searchlights Gimbaled, กล้องอินฟาเรด, ไซเรน, ระบบไมโครเวฟแพร่สัญญาณออกอากาศและระบบ PA COM เพื่อเพิ่มความสามารถในการบินปฏิบัติการ

Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter

...

Robinson R44 The Lightweight Helicopter


R44 The Design
เฮลิคอปเตอร์ Robinson รุ่น R44 ถูกออกแบบให้ผสมผสานในการบินใช้งานทั่วไป จากความต้องการอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่งที่ใช้พื้นที่ในการบินขึ้นหรือร่อนลง จอดไม่มากเท่าเฮลิคอปเตอร์แบบปกติทั่วไป ถึงแม้จะเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเบาแต่ห้องโดยสารก็ถูกสร้างให้มีขนาดใหญ่ รองรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คน (ไม่รวมนักบินอีก1นาย) คุณสมบัติดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นให้ต้นเป็นแบบมาตรฐานของรุ่น R44 เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งานรวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ ถูกปรับปรุงให้มีการลดภารกรรมการใช้งานที่ง่ายและสะดวกสบาย ลดภาระงานนำร่องของนักบินที่ต้องบินกับอุปกรณ์ประกอบการบินที่มีตำแหน่งของ การใช้งานมากจนเกินไป โดยการควบคุมและปรับแต่งรอบของโรเตอรแบบอัตโนมัติ ใบพัดหลักยังมีพื้นที่ผิวเพิ่มขึ้นสำหรับการเพิ่มความสามารถในการยกตัว การดำเนินงานเบรกโรเตอร์หรือลดความเร็วขั้นสูง อุปกรณ์แจ้งเตือนเตือนอัตโนมัติเพื่อลดโอกาสการเกิด Overspeed, ก้านควบคุม Cyclic ออกแบบให้จับได้อย่างกระชับมือของนักบินโดยถูกดีไซน์ให้คล้ายด้ามของปืนพก และคุณลักษณะ Crashworthy ซึ่งจะดูดซับพลังงานในระหว่างเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับตัวเครื่อง เฮลิคอปเตอร์ R44 Raven II มีระบบไฮดรอลิก และระบบควบคุม Cyclic Collective เพื่อความปลอดภัยระหว่่างทำการบิน Tail rotor หรือชุดใบพัดท้ายมีทิศทางการหมุนกลับทิศกัน เมื่อเทียบกับโรเตอร์ท้ายของเฮลิคอปเตอร์รุ่นพี่ที่ลำเล็กกว่าอย่าง Robinson R22

...

Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter

...

Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter
Robinson R44 The Lightweight Helicopter


Textron Lycoming IO - 540 AE1A5
เครื่องยนต์ ของเฮลิคอปเตอร์ Robinson รุ่น R44 Raven II ใช้เครื่องยนต์แบบลูกสูบของบริษัท Textron Lycoming รุ่น IO - 540 AE1A5 เป็นเครื่องสูบนอน Flat-Six Engine ขนาด 6 กระบอกสูบแบบชักข้างที่มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบาแต่มีประสิทธิภาพเกินตัว ทำความเร็วได้สูงสุดถึงกว่า 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมีพิสัยบิน (ระยะทางบินปฏิบัติการ) ไกลกว่า 560 กิโลเมตร เครื่องยนต์แบบ Boxer สูบนอนตัวนี้ให้กำลัง 245 แรงม้าหรือ 183 กิโลวัตต์ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น gravity fed จากถังเชื้อเพลิงหลักกับถังเชื้อเพลิงเสริม (ขนาดเล็กและติดตั้งสูงกว่าถังเชื้อเพลิงหลัก) ท่อระบายน้ำมันในถังผ่านสายหลักเชื่อมต่อระหว่างถังทั้งสองใบเป็นโลหะและมี พื้นที่ติดตั้งบนไฟร์วอลล์แยกเครื่องยนต์หลักจากการส่งถังเชื้อเพลิงและเสา ใบพัดหลักจากการส่งติดตั้งในแนวตั้งระหว่างถังเชื้อเพลิงทั้งสองถัง เครื่องยนต์สูบนอนตัวนี้ใช้ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ลดความความร้อนของชุดคาร์บูเรเตอร์ ต้นทุนที่ต่ำลงของค่าบำรุงรักษาต่อชั่วโมงบิน คาร์บูเรเตอร์ยังมีอุปกรณ์ป้องกันปัญหาน้ำแข็งเกาะอีกด้วย

Robinson R44 The Lightweight Helicopter


Robinson R44 Raven Specifications
แบบ...............................................เฮลิคอปเตอร์ขนาดเบา 4ที่นั่ง
ผู้ผลิต............................................Robinson Helicopter USA
ลูกเรือ...........................................นักบิน2นาย ผู้โดยสาร2คน / นักบิน1นาย ผู้โดยสาร3คน
น้ำหนักบรรทุก..............................408 กิโลกรัม
ความยาวโรเตอร์เมน....................10.1 เมตร
ความกว้างโรเตอร์ท้าย..................1.5 เมตร
ความสูงของตัวเครื่อง....................3.3 เมตร
น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด.......................1134 กิโลกรัม
เพดานบินเดินทาง...........................4800 เมตร/ 14000 ฟุต
เครื่องยนต์..................................... Textron Lycoming รุ่น IO - 540 AE1A5 Flat-Six Engine Fuel Injection
แรงม้าสูงสุด...................................245 แรงม้า / 183 กิโลวัตต์
ความเร็วเดินทาง.............................210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด................................245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
พิสัยบิน(บินไกล)............................560 กิโลเมตร
ถังเชื้อเพลิง....................................120 ลิตร

Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom