พบกับการทดสอบเต็มรูปแบบบนตัวรถ BMW 523i Highline สมรรถนะ อัตราการสิ้นเปลือง ความคุ้มค่า และประสิทธิภาพโดยรวม...

หนึ่งในงานวิศวกรรมชั้นเยี่ยมของพวกเยอรมันคือรถยนต์ BMW ซึ่งไม่เคยทำให้ผมผิดหวังเมื่อได้ทดสอบพวกมันทุกคัน ปรัชญาดั้งเดิมของ Series 5 คือ รถซาลูนคุณภาพสูงที่ส่งถ่ายรายละเอียดอันซับซ้อนของโครงสร้างรถและช่วงล่าง ประสานไปกับระบบขับเคลื่อนได้อย่างสมบูรณ์แบบ รถรุ่น F10 523i Highline ให้ความรู้สึกในการเป็นรถยนต์ BMW อย่างที่มันควรจะเป็น ถึงแม้มันจะรุงรังไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่คอยช่วยเหลือการขับขี่ของคุณให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ก็นับได้ว่ามันคือหนึ่งในซาลูนขนาดกลางที่เที่ยงตรงและแม่นยำมากที่สุด เหมือนกับบรรพบุรุษที่ครองตัวเองอยู่ในอันดับบนของรถยนต์ครอบครัวมายาวนานในประวัติศาสตร์แห่งโลกยนตกรรม

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)

...

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


เมื่อลองเข้าไปนั่งภายในห้องโดยสารก็จะพบกับงานออกแบบที่ส่งถ่ายรายละเอียดของอุปกรณ์ การวางตำแหน่งปุ่มและสวิตช์ การเลือกใช้วัสดุ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนให้มุมมองและผิวสัมผัสที่สามารถส่งถ่ายความรู้สึกที่ดีเมื่อขับขี่ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ค่าย BMW คือหนึ่งในยานยนต์ที่มีภายในงดงามจากงานประกอบคุณภาพสูงที่ปราณีตละเอียดอ่อน หนังแท้ อะลูมิเนียมกลึง และพลาสติกตลอดจนลายไม้ที่คาดแนวกึ่งกลางของห้องโดยสารคือวัสดุคุณภาพสูงที่  Adrian Van Hooydonk หัวหน้าแผนก R&D ของ BMW บรรจงใส่เข้าไปในตัวรถ ตำแหน่งของการขับขี่สามารถปรับเบาะได้หลายระดับจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าใต้ตัวเบาะที่บันทึกความจำได้ถึง 4 ตำแหน่ง หน้าปัดวงกลมสองวงขนาดใหญ่ วางตำแหน่งวัดความเร็วไว้ที่ด้านซ้าย ส่วนขวามือเป็นวัดรอบที่บริเวณขอบล่างของมาตรวัดรอบยังมีการบอกถึงการชาร์จพลังงานเข้าแบตเตอรีจากการเบรก ซึ่งเป็นระบบ EfficientDynamics ที่ช่วยในการประหยัดพลังงานและลดมลภาวะ ระบบ Head-Up Display - สวิตช์มัลติฟังก์ชั่น iDrive กับจอมอนิเตอร์ขนาด 10.2 นิ้ว ถูกปรับแก้โปรแกรมมาให้ใช้งานได้ง่ายดายขึ้นมากกว่ารุ่นแรกๆ ที่ออกมาในปี 2001ในรถ Series 7 ทั้งหมดทั้งปวงจากภายในของ F10 523i Highline คือสุดยอดแห่งงานออกแบบห้องโดยสารยุคใหม่อย่างแท้จริง

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


ระบบปรับอากาศดิจิตอลแยกส่วนซ้ายขวา ส่งถ่ายความเย็นได้อย่างรวดเร็ว มันเย็นกว่า BMW ทุกรุ่นที่ผมเคยควบ เป็นการปรับปรุงในส่วนที่เคยก่อปัญหาให้กับการขับขี่ในเมืองร้อนอย่างกรุงเทพมหานครให้หายไปอย่างสิ้นเชิง ใครที่เคยบ่นว่าแอร์รถยุโรปไม่เย็นเท่าแอร์จากรถญี่ปุ่นคงต้องลองมานั่งดูแล้วจะรู้ด้วยตัวเองว่ามันเยือกเย็นขนาดไหน เส้นทางการทดสอบตลอดระยะเวลา 4 วันที่ผมได้ขับทดสอบเจ้า F10 523i Highline เป็นการขับในกรุงเทพฯ ทั้งหมด หลังจากออกไปขับทดสอบในเส้นทางต่างจังหวัดมานานก็ต้องพบกับสภาพการจราจรที่ติดขัดคับคั่งในตอนกลางวัน ส่วนช่วงเย็นยังมีการแถมฝนหนักๆจากพายุฤดูร้อนที่มักจะเกิดขึ้นในเดือนนี้

...

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)

...


เครื่องยนต์บล็อก 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,497 ซีซี ใช้เทคโนโลยีระบบแปรผันวาล์ว Valvetronic และ Double VANOS เป็นเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่คิดค้นขึ้นจากวิศวกรของ BMW โดยมีชื่อเรียกว่า EfficiencyDynamic กำลังของเครื่องยนต์ตัวนี้มีม้ามาให้ใช้งาน 204 ตัว ที่รอบเครื่องสูงถึง 6,300 รอบต่อนาที สะใจพวกขาโก๋ที่ชอบลากรอบเป็นอย่างยิ่ง แรงบิด 250 นิวตันเมตรหรือ 25.50 กิโลกรัม/เมตรที่ 2,700-3,300 รอบต่อนาที การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งโดยไล่ความเร็วไปเรื่อยๆ คือ สไตล์การขับเจ้า New Series5 ที่มีความสุขที่สุด ช่วงล่างที่สามารถปรับความแข็ง-อ่อนได้ของมัน ทำงานร่วมกับระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าและระบบรองรับที่ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด จากที่เคยเป็นแบบ แมคเฟอร์สันสตรัทที่ด้านหน้าและดับเบิ้ลวิชโบนที่ด้านหลัง พอมาถึงโมเดล F10 กลับถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นแบบปีกนกอะลูมิเนียมคู่ทั้งหน้าและหลัง แต่ความหนึบแน่นยังคงเหมือนเดิม การหักเลี้ยวพวงมาลัยให้ความรู้สึกที่คมขึ้นกว่าเดิมทั้ง E39 และ E60 ที่เป็นรุ่นพี่ทั้งคู่ โครงสร้างที่แข็งแกร่งขึ้นถึง 55%ส่งผลให้การบังคับควบคุมในทุกย่านความเร็วดีขึ้นตามไปด้วย ช่วงล่างแบบ Adaptive Damper ยังสามารถปรับความแข็งได้อย่างรวดเร็วทั้งจังหวะยุบและยืดตัว โดยมีโหมดให้เลือกปรับตั้งถึง 3 แบบ ช่วยลดอาการโคลงในขณะที่ขับเข้าสู่ทางโค้งด้วยความเร็วสูงของทางต่างระดับบนทางด่วนได้ดีมากๆ

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)

...

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งอาจไม่รุนแรงกระชากกระชั้นเหมือนรถคันเล็กน้ำหนักเบาอย่าง 320d E90 แต่การไต่ระดับความเร็วจากน้อยไปหามาก ตัวรถ F10 เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นคง ตัวเลข 0-100 กิโลเมตรใน 8.5 วินาที ช้ากว่า 525d อยู่ 1 วินาที และช้ากว่า 530d อยู่ 2 วินาทีในการตะกายไปถึงความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเท่าที่สังเกตสำหรับการขับใช้งานปกติในกรุงเทพฯอยู่ที่ 11.0-12.0 กิโลเมตรต่อลิตร ใกล้เคียงกับที่วิศวกรของ BMW เคลมไว้ พวงมาลัยสามก้านทำงานด้วยไฟฟ้า EPS (Electronics Power Steering) หุ้มหนังแท้ทรงอวบจับได้กระชับมือดี แต่จะดีกว่านี้ถ้าสวิตช์ตั้งระบบควบคุมความเร็วถูกย้ายไปที่ก้านไฟเลี้ยวแทน การเผลอไปโดนมันเข้าโดยไม่ตั้งใจอาจทำให้มันทำงานขึ้นได้ ที่ชอบมากคือแซสซีส์ ที่วิศวกรจงใจทำออกมาให้มีอาการที่เป็นกลาง จากการกระจายน้ำหนักแบบ 50/50 ระบบพวงมาลัยแบบ Servotronic ถึงแม้มันจะใช้ปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าในชุดบังคับเลี้ยวแทนปั๊มสายพาน แต่ระยะของการหักเลี้ยวกับการเปลี่ยนช่องทางยังคงทำออกมาได้ดีและเหนือชั้นกว่าเจ้า E60 อยู่เล็กน้อย เมื่อนึกสนุกขึ้นมาผมก็แค่กดเท้าขวาลงลึกไปเต็มๆ ตอนออกจากทางโค้ง กำลังในรูปของแรงบิดจะถูกส่งไปยังล้อหลังแบบทันทีทันใด ทำให้ตัวรถสามารถทะยานออกจากปลายโค้งได้อย่างแม่นยำและมีรถน้อยคันที่จะทำได้แบบมัน ก่อนที่จะเสียการทรงตัวสวิตช์แทรคชั่นคอนโทรลที่เปิดค้างไว้จะทำให้ระบบช่วยทรงตัว Dynamic Traction Control เข้ามาแทรกแซงอย่างฉับพลัน เมื่อระบบรักษาเสถียรภาพของตัวรถทำงานเพียวเสี้ยววินาทีก่อนที่ท้ายรถจะเริ่มปัด มันจะส่งให้ล้อทั้งสี่ที่บางล้อเริ่มขาดการยึดเกาะให้กลับมาจิกไปที่ผิวถนนอีกครั้ง ความสนุกจากการขับขี่ในจุดนี้ทำให้ผมลืมมันไม่ลงเลยทีเดียว

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


BMW Series5 F10 523i Highline ไม่เพียงแค่ขับได้สนุกเหมือนรถ BMW ทุกคันที่ผมเคยลองขับ จากความคล่องแคล่วว่องไวแม้จะเป็นซาลูนขนาดกลาง มันยังนั่งได้สบายและนิ่มนวลมากในตำแหน่งเบาะหลังอีกด้วย ห้องโดยสารที่เก็บเสียงได้เป็นอย่างดีจากการเลือกใช้วัสดุซับเสียงเกรดสูง แม้ที่ย่่านความเร็วสูงกว่า 170-190 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคุณก็จะได้ยินเพียงแค่เสียงยาง  Run-Flat ของ Goodyear ขอบ 18 นิ้วที่ดังลอดเข้ามาเบาๆ โดยไม่มีแม้แต่เสียงหวิดหวิวของลมที่ปะทะกับตัวถังที่ความเร็วสูงแม้แต่น้อย เสียงของเครื่องแถวเรียง 6 กระบอกสูบยังคงเอกลักษณ์ของความเป็น BMW เอาไว้อย่างเหนียวแน่น การจะฟังเสียงเครื่องยนต์ของมันคุณจะต้องปิดระบบเครื่องเสียงภายในเสียก่อน ไม่งั้นเมื่อคุณกดคันเร่งลงลึก ระบบที่มีเซนเซอร์ตรวจจับจะเร่งเสียงของเครื่องเสียงภายในห้องโดยสารสวนขึ้นมาทันที หลักการออกแบบนี้มีอยู่ในรถยนต์ระดับพรีเมียมหลายคันที่ผมเคยทดสอบ ทั้งเจ้า Audi Q7 4.2 Quattro S-Line และ Porsche Cayenne Turbo 2010 ซึ่งเป็นจักรกลจากเยอรมันเหมือนกันก็ยังมีระบบนี้มาให้ใช้งาน

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


การทดสอบในกรุงเทพมหานครทำให้การหาความเร็วปลายของตัวรถที่ BMW เคลมว่า F10 523i Highline สามารถวิ่งได้ถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีทางยาวๆ ที่จะวิ่งไปถึงได้ เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากสภาพการจราจรและเส้นทางที่ใช้ทดสอบ ถึงแม้จะเป็นทางด่วนยกระดับในช่วงใกล้ตี 2 ที่รถราส่วนใหญ่น้อยลงมากก็ตาม การขับขี่แบบปกติที่ใช้ในชีวิตประจำวันดูจะเหมาะสมมากกว่ากับยานยนต์ทดสอบราคา 4.2 ล้านบาทของ BMW Thailand โหมด Comfort ดูจะเหมาะสมกับการขับขี่ในเมืองมากที่สุด ส่วนโหมด Normal ให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับช่วงล่างที่ปรับไม่ได้ในรถปกติทั่วไป ซึ่งมีส่วนช่วยในการวิ่งทางไกลได้มั่นคงมากขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าของ ZF จะถูกหน่วงให้หนักขึ้นเล็กน้อยและให้ความรู้สึกที่ไม่เบามือจนเกินไปเหมือนกับโหมด Comfort ส่วนโหมด Sport จะทำให้ทุกอย่างกระชับขึ้นจนมีความรู้สึกเหมือนกระด้างไปบ้าง ผู้ขับสามารถเลือกปรับตั้งค่าของระบบต่างๆได้ด้วยตัวเองทั้งช่วงล่าง คันเร่ง และจังหวะของการเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ โดยขึ้นอยู่กับอารมณ์หรือสภาพการขับขี่ที่ีมีความแตกต่างกันออกไปทั้งรูปแบบของการขับและเส้นทาง

เกียร์อัตโนมัติ 8 อัตราทดของ ZF ส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อคู่หลังได้อย่างหมดจด วิศวกรของ BMW พยายามแสดงให้เห็นถึงระบบส่งกำลังที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Mercedes Benz E-Class ซึ่งมีเกียร์แค่ 6 สปีดมาให้ใช้งาน จังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ใน F10 มีความลื่นไหล ทำให้ผู้ขับแทบจะไม่รู้สึกเลยว่าเกียร์ของมันได้ปรับเปลี่ยนขึ้นลงไปตามแรงกดคันเร่งหรือเบรคด้วยความนุ่มนวลของการปรับเซตอัตราทดที่ลงตัวและมีมากถึง 8 สปีดให้ใช้งาน

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


ชิ้นส่วนของช่วงล่างบางชิ้นที่ใช้ร่วมกับ Series7 ทำงานร่วมแกนไปกับโช๊คอัพแบบไฮดรอลิกของ ZF ที่ปรับจังหวะยุบและยืดตัวได้อย่างอิสระในทุกล้อ ระบบนี้ถูกเซตมาให้เข้ากับขนาดของล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว เกียร์อัตโนมัติของมันยังมีแป้นแพ็ดเดิ้ลชิพด้านหลังพวงมาลัย ที่ออกแบบให้หมุนตามการหักเลี้ยวเพิื่อทำให้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่ทำการเลี้ยวได้ การใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแทนเกียร์แบบคลัตช์คู่ DTC ในรถรุ่น Z4 เพื่อต้องการคงเอกลักษณ์ของซาลูนสุดหรูที่มีการส่งถ่ายกำลังที่นิ่มนวลกว่ารถมาดสปอร์ตอย่าง Z-Car Model ถึงแม้มันจะด้อยกว่าเกียร์ DCT อยู่เล็กน้อย แต่มันได้เปรียบมากในเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ฟังก์ชั่นเบรกมือไฟฟ้าอัตโนมัติข้างคันเกียร์ ช่วยให้การใช้งานมีความสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิม ในโลกแห่งความเป็นจริงของการใช้งานบนรถซาลูนระดับพรีเมียมอย่าง Series 5 F10 523i Highline ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ก้าวไกลของมันจะช่วยทำให้ผู้ขับขี่มีความสุนทรีย์ในการเดินทางมากขึ้น อัตราทดอันละเอียดอ่อนของเกียร์ 8 สปีดเหมาะสมกันมากกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 กระบอกสูบที่มีเรี่ยวแรง 204 แรงม้าในด้านความนิ่มนวล ทั้งจากการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึงการขับขึ้นลงทางลาดชัน เกียร์ลูกนี้ทำให้เจ้า F10 เป็นรถที่เร็วและคล่องตัวมากคันหนึ่งในกลุ่มซาลูนขนาดกลาง และจะเร็วมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับเมื่อผู้ขับปรับไปที่โหมด Sport

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


บ่ายวันอาทิตย์กับการเก็บภาพเจ้า F10 523i Highline เป็นครั้งสุดท้ายที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ของบริษัท Heliluck Aviation Services ย่านบางใหญ่ซึ่งผมเข้าร่วมกับน้องๆ ในกลุ่ม bmwsociety ในการพบปะสังสรรค์ของเพื่อนๆ ที่ใช้รถ BMW ทุกรุ่น ถือเป็นมิตติ้งที่จัดเป็นประจำแทบจะทุกเดือน หลังจากได้ขับทดสอบมากว่า 5 วันแล้วก็สรุปได้ว่า รถ BMW 523i Highline คือรุ่นที่ดีที่สุดของ Series 5 F10 เครื่องยนต์เบนซินหากไม่นับรวมเอาเจ้า M5 ที่จะออกขายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ สิ่งที่โดดเด่นมีมากจนบรรยายไม่หมดตั้งแต่รูปทรงที่ดูดี เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังกับช่วงล่างพัฒนามาใกล้ถึงจุดสูงสุดของคำว่า "สมบูรณ์แบบ" ภายในที่หรูหราทุกกระเบียดนิ้วจากการเลือกใช้วัสดุเกรดสูง หากไม่นับรวมเอาราคาค่าตัว 4.2 ล้านบาทของมันเข้าไว้ด้วยกัน สมรรถนะที่โดดเด่นเหนือรถคู่แข่งในทุกประตูจะทำให้มันกลายเป็นรถยนต์ขนาดกลางที่มีความน่าใช้งานเป็นอย่างยิ่ง จุดเด่นหลักของ BMW คือวิธีการที่ตัวรถสร้างสมดุลอย่างเหมาะสมและเชื่อมโยงผู้ขับขี่ให้เข้ากับกลไกล้ำอนาคต สมรรถนะของความคล่องตัวแม้จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นในทุกมิติ ความนุ่มนวลของช่วงล่างที่เพิ่มมากขึ้นแต่ยังคงการยึดเกาะเอาไว้เหมือนเดิมตามสไตล์ของ BMW ต่างๆ เหล่านี้ หากท่านสนใจก็คงต้องไปทดลองของจริงด้วยตัวเองก่อนจะตัดสินใจซื้อแล้ว จะทราบดีว่าทั้งหมดที่บรรยายมาไม่เกินเลยความจริงไปแม้แต่น้อยครับ.

ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)
ทดลองขับ BMW 523i HIGHLINE (ตอนที่2)


BMW 523i Highline Specifications

แบบ.........................................ซาลูนขนาดกลาง 4 ประตู
ผู้ผลิต......................................BMW เยอรมัน
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.....2.5 ลิตร 2497 ซีซี.
วาว์ล........................................4 วาว์ลต่อสูบ=24 วาว์ล พร้อมระบบ VALVETRONIC-Double-VANOS และระบบ  EfficientDynamics
ระบบขับเคลื่อน.......................เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ Sport พร้อมระบบ Dynamic Driving Control , Steptronic และ Electronic Gearshift Lever
อัตราส่วนกำลังอัด...................11.00 : 1
อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก.....110.10 แรงม้า/ตัน
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...................หัวฉีดอีเล็คทรอนิกส์ EFI
กำลังสูงสุด..............................204 แรงม้าที่ 6300 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................250 นิวตันเมตรที่ 2750-3000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง..................................0-100 กิโลเมตรใน 8.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด........................234.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง.........12.5 กิโลเมตร/ลิตร
ล้อและยาง..............................ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ยาง  Run-Flat ของ Goodyear ขนาด 245/45/r18 96Y ทั้งสี่ล้อ
ระบบเบรค...............................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบช่วยเบรค
จานหน้า...................................330 มิลลิเมตร
จานหลัง...................................330 มิลลิเมตร
อุปกรณ์ภายนอก

-ไฟสูง-ต่ำแบบ Bi-Xenon ปรับตั้งแบบอัตโนมัติ
-ระบบควมคุมระยะการจอดหน้า-หลัง PDC
-ไฟตัดหมอก
-ระบบ Comfort Access
-กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมเลนส์ชนิดพิเศษ
-กระจกมองข้างแบบพับเก็บได้ ปรับองศาอัตโนมัติเมื่อถอยหลัง
-กระจกหน้าเคลือบ Laminate
-เซนเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน และปรับความสว่างของไฟแบบอัตโนมัติยามขับขี่
-แถบกรองแสงที่กระจกหน้า
อุปกรณ์ภายใน
-เบาะและภายในหุ้มหนังแท้ Dakota
-พวงมาลัยหุ้มหนังแท้แบบสปอร์ต พร้อม Shift Paddles
-ระบบควบคุมความเร็วคงที่ Cruise Control
-ออนบอร์ดมอนิเตอร์ความคมชัดสูงขนาด 10.2 นิ้ว
-ระบบออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ พร้อมหน้าจอสีขนาดเล็กบนแผงหน้าปัด
-ระบบควบคุมฟังก์ชั่นอัจฉริยะ iDrive พร้อมปุ่มอลูมิเนียมเข้าสู่เมนูหลัก
-เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ
-กระจกมองข้างและกระจกมองหลังแบบตัดแสง
-กระจกหน้าต่างไฟฟ้าพร้อมเซนเซอร์ป้องกันการหนีบ
-ระบบปรับอากาศดิจิตอลแบบแยกส่วนพร้อมชุดกรองอากาศภายในห้องโดยสาร
-ม่านบังแดดกระจกหลังแบบไฟฟ้า
-วิทยุ BMW Professional CD พร้อมสวิชท์ควบคุมที่พวงมาลัย
-ระบบเสียงแบบ HI-FI พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง
-ปลั้กเชื่อมต่อ AUX-USB
-ชุดเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบ Buletooth
-ชุดเชื่อมต่อ iPhone เพื่อรองรับการทำงานของระบบ iDrive
-ชุดไฟในห้องโดยสารด้านหลัง Ambient
-ผ้าหุ้มหลังคา Anthracite
-ระบบแผนที่นำทางผ่านดาวเทียม

เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย
-ประตูล็อกอัตโนมัติขณะขับขี่
-ระบบป้องกันการกระแทกด้านข้าง
-เซนเซอร์ปลดล็อกประตูและตัดการจ่ายเชื้อเพลิงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
-ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Intergral Active Steering พร้อมกลไกควบคุมล้อหลัง
-ระบบพวงมาลัยแบบ Servotronic
-ถุงลมนิรภัยแบบ ID สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าและหลัง
-ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าและหลัง
-ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติเมื่อปลดล็อกประตู
-ระบบความจำสำหรับตัวรถและกุญแจ พร้อมการบันทึกข้อมูลเมื่อเข้ารับบริการ
-ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้องใช้กุญแจ
-ระบบป้องกันการโจรกรรม(ป้องกันการสตาร์ทเครื่องยนต์)
-ระบบชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอร์รีจากการเบรค Brake Energy Regeneration
-ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ ABS/DSC/DTC/CBC
-ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคแบบอัตโนมัติ
-เบรคมือไฟฟ้าพร้อมห้ามล้อขณะเข้าเกียร์ว่างแบบอัตโนมัติ
-ชุดไฟเบรค Dynamic พร้อมไฟเบรค LED ดวงที่ 3
-ยาง Goodyear  Run-Flat
-ป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉินพร้อมชุดปฐมพยาบาล
มิติตัวถัง
ความกว้าง.................................1860 มิลลิเมตร
ความยาว...................................4899 มิลลิเมตร
ความสูง.....................................1464 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง........70 ลิตร
น้ำหนักตัวรถ...............................1825 กิโลกรัม
ราคา...........................................4,249,000 บาท

บริษัท Heliluck Aviation Services เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายภาพ

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom