จักรกลตัวลุยพันธ์ุผสมของ BMW ที่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซินพลังสูงทำงานประสานไปกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อการขับเคลื่อนในยุคน้ำมันราคาแพง...
Sport SUV ท้ายลาดของบริษัท BMW ที่มีเครื่อง V8 4.4 ลิตร ทวินเทอร์โบและมอเตอร์ไฟฟ้าร่วมแกนในรุ่น X6 Active Hybrid ส่ือให้เห็นถึงอนาคตแห่งการขับเคลื่อนในพลังงานลูกผสม แบบมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซินพลังสูง รูปร่างที่ใหญ่โตของมันยังเต็มไปด้วยเส้นสายคมกริบกับแนวหลังคาส่วนหลังที่ลาดเอียงแปลกตา พร้อมสัญลักษณ์ที่ฝาท้ายบนตัวอักษร Active Hybrid บ่งบอกการมาถึงของระบบประหยัดพลังงานที่ไม่ทำให้สมรรถนะของมันด้อยลงแต่อย่างใด
BMW V8 Engine With 2 Electric Motors
เครื่องยนต์ V8 ของ X6 ใช้ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ทำงานฝั่งละ 4 สูบ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบเซมิออโตเมติกและชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกจะทำงานตั้งแต่ตำแหน่งหยุดนิ่งไปจนถึงความเร็ว 37 ไมล์ต่อชั่วโมง ด้วยพลัง 90 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ตัวที่สองจะทำงานควบคู่ไปกับเครื่องยนต์เมื่อกดคันเร่งต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันมันก็จะทำหน้าที่ชาร์จกระแสไฟ 2.4 กิโลวัตต์ไปยังแบตเตอรี่ Nickel Metal Hydride ซึ่งอยู่บริเวณส่วนท้ายของตัวรถ มอเตอร์ตัวที่สองมีกำลัง 80 แรงม้า เมื่อรวมกำลังของชุดมอเตอร์ทั้งสองเข้ากับเครื่องยนต์เบนซิน V8 เทอร์โบคู่ จะทำให้เจ้า X6 Active Hybrid มีเรี่ยวแรงถึง 487 แรงม้า กับแรงบิดล้นๆที่ 575 ปอนด์-ฟุต แรงเหลือเฟือจนสามารถพาตัวเองขึ้นจากหล่มโคลนได้อย่างสบายๆ
...
BMW X6 Active Hybrid 2011
รถ X6 Active Hybrid 2011 ยังมีอัตราเร่งที่ดุเดือดน้องๆ ซุปเปอร์คาร์ X6 Active Hybrid สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรโดยใช้เวลาเพียง 5.6 วินาที พุ่งทะยานพาตัวรถที่หนักว่า 2.5 ตันเข้าสู่ย่านความเร็วสูงด้วยความว่องไว ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 155 ไมล์ต่อชั่วโมง เพื่อความปลอดภัย ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลูกผสมตัวน้ี ช่วยทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของมันดีขึ้นกว่ารุ่นปกติบนตัวเลข 28.5 ไมล์/แกลลอน ส่วนการปล่อยมลภาวะก็ลดลงที่ 231 กรัมต่อกิโลเมตร สำหรับการปลดปล่อยก๊าซ Co2
Battery Nickel Metal Hydride
ชิ้นส่วนที่ซับซ้อนของระบบส่งกำลังแบบ CVT เมื่อรวมเข้ากับชุดมอเตอร์และระบบเกียร์ รวมถึงหน่วยควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์จะมีน้ำหนักถึง 260 กิโลกรัม และเมื่อรวมน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถมันจะหนักถึง 2525 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักส่วนใหญ่มาจากชุดส่งกำลังเครื่องยนต์และแบตเตอรี่แบบ Nickel Metal Hydride ถึงแม้มันจะหนักมากกว่ารถ SUV ของคู่แข่งแทบทุกรุ่น แต่พลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถช่วยให้สมรรถนะโดยรวมยังคงดีเยี่ยม ทั้งจากอัตราเร่ง การยึดเกาะและรูปแบบอันอเนกประสงค์ของตัวรถ ที่มีห้องโดยสารสวยงามอยู่ในอันดับต้นๆ ของ Sport-SUV
...
Transmission CVT 7 Speed With 2 Electric Motors
ระบบส่งกำลังแบบ Hybrid ใช้โหมดการขับเคลื่อน 2 โหมดประกอบไปด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวทำหน้าที่เป็นมอเตอร์ขับเคลื่อนและมอเตอร์สำหรับชาร์จกระแสไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่ ชุดเฟืองเกียร์ทด 3 ชุดและแผ่นคลัตช์ 4 แผ่น มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าขนาด 90 แรงม้ามีแรงบิด 206 ปอนด์-ฟุตสามารถขับเคลื่อนตัวรถจาก 0-37 ไมล์ต่อชั่วโมง หลังจากนั้นมอเตอร์ตัวหลังขนาด 80 แรงม้า 192 ปอนด์-ฟุต จะทำหน้าที่สตาร์ตให้เครื่องยนต์ทำงานรวมถึงทำตัวเป็นไดชาร์จให้กับชุดแบตเตอรี่ ชุดเฟืองทดจะทำการแยกกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยจะแยกการทำงานจากกันอย่างสิ้นเชิง ชุดเฟืองเกียร์ที่มีตำแหน่ง 4 อัตราทดเมื่อมันทำงานร่วมแกนกับระบบ CVT แล้วจะทำให้รถ X6 Active Hybrid มีตำแหน่งของอัตราทดเกียร์ถึง 7 สปีด กลไกของระบบเกียร์ทำงานด้วยน้ำมันไฮดรอลิคซึ่งจะไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเข้ามาในระบบหากมันยังไม่เกิดการหมุน ดังนั้นมอเตอร์ตัวที่สามจึงเข้ามารับหน้าที่ช่วยหมุนเพื่อสร้างแรงดันของน้ำมันหล่อลื่น
Active Hybrid System In X6
X6 Active Hybrid สามารถวิ่งด้วยแบตเตอรี่ล้วนๆ โดยได้ระยะทางเพียงแค่ 1.6 ไมล์ ก่อนที่ไฟในแบตฯ จะหมดลง อาจดูน้อยเกินไปเนื่องจากขนาดและน้ำหนักตัว แต่เครื่องยนต์ V8 ที่ทำงานร่วมกับชุดมอเตอร์โดยสลับหน้าที่กันเป็นช่วงๆ ได้ยาวนานกว่ารถ Hybrid รุ่นอื่นๆ เนื่องจากระบบ Active Hybrid ของ BMWจะทำการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ V8 จะตัดการทำงานทันทีที่ตัวรถจอดนิ่งสนิท มอเตอร์ตัวที่สองจะหมุนเพื่อชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่อย่างเงียบเชียบ เครื่องยนต์จะเตรียมพร้อมที่จะออกตัวหลังจากได้รับสัญญาณไฟจราจร มอเตอร์ของรถ X6 Active Hybrid ยังสามารถสร้างแรงหน่วงออกมาช่วยลดความเร็วได้ถึง 0.3 G ก่อนที่กลไกในการเบรคจะทำงานโดยผู้ขับขี่แทบจะไม่รู้สึกถึงการเชื่อมต่อหรือจังหวะสะดุดจากการทำงานในลักษณะดังกล่าว จากการพัฒนาตัวระบบ Active Hybrid ให้ใกล้เคียงกับคำว่า "สมบูรณ์แบบ" มากที่สุด
...
BMW X6 Active Hybrid 2011
การทำตัวเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Porsche Cayenne S Hybrid ด้วยเครื่องยนต์และระบบอัดอากาศที่ทรงพลังกว่า ส่งผลให้มันเป็นรถ SUV ที่ดีคันหนึ่ง ระบบช่วงล่างแบบ Air-Suspension มีความนิ่มนวลที่ความเร็วต่ำเทียบเท่ารถรุ่น Series 7 เลยทีเดียว ระบบ Stop-Stast จะทำการดับและติดเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติและใช้เวลาสั้นมากเพียง 0.003 วินาที พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPS ที่ออกแบบตัวแกนและระบบภายในใหม่ทั้งหมด ช่วยทำให้การควบคุมมวลรถหนัก 2.5 ตันเป็นไปอย่างธรรมชาติ ช่วงล่างที่ปรับตั้งได้ถึง 3 ระดับ ตั้งแต่นิ่มนวลสุดๆ ไปจนถึงแข็งกระด้างแบบรถแข่ง ช่วยทำให้เจ้ายักษ์ใหญ่จากเยอรมันคันนี้วิ่งเข้า-ออกโค้งโดยแทบจะปราศจากอาการโคลง
สรุปคือรถ X6 Active Hybrid คือความสำเร็จทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยประสานรูปแบบทั้งหมดของตัวรถไปกับระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ ที่จะเข้ามาทดแทนระบบขับเคลื่อนแบบเก่าในเร็ววันนี้.
Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom
...