พบกับการขับทดสอบในช่วงที่สองกับตัวรถรุ่น 1.8 เบนซิน 141 แรงม้า.........
หลังจากการขับทดสอบในช่วงเช้ากับ Chevrolet Cruze รุ่น 2.0 ดีเซลเทอร์โบผ่านไปแล้ว ช่วงเที่ยงวันผมได้มีโอกาสเปลี่ยนมาลองขับเจ้า Cruze รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร Ecotec 141 แรงม้าดูบ้าง โดยใช้เส้นทางหมายเลข 107 โป่งแยง ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะไป อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน สภาพเส้นทางในช่วงทีี่สองนี้ไม่โหดหินเท่ากับช่วงเช้า แต่ก็ยังคงอุดมไปด้วยทางโค้งขึ้น-ลงเขาเหมือนเดิม ซึ่งบางช่วงมีทางตรงยาวๆ ให้พอได้เรียกกำลังของตัวรถรุ่น 1.8 ออกมาให้ใช้งานกันอย่างเต็มที่
...
ช่วงทดสอบที่สอง น้องเอ็กซ์จาก TopGear เปลี่ยนจากคนขับมาเป็นคนนั่งโดยปล่อยให้ผมได้ใช้เวลาในการทดสอบตัวรถรุ่นนี้อย่างเต็มที่หลังจากผ่านการขับในช่วงแรกเมื่อตอนเช้า ผมขับเจ้า Cruze มุ่งหน้าออกจากไร่นก-ภูผาได้ไม่นาน ขบวนรถทดสอบ Cruze รุ่น 1.8 ค่อยๆ หายกันไปทีละคันซึ่งแต่ละคันนั้นใช้ความเร็วไม่เท่ากัน หลังจากลองจับอาการของตัวรถรุ่นนี้ก็พบว่า สมรรถนะการยึดเกาะกับผิวถนนแทบไม่แตกต่างจากตัว 2.0 ดีเซลเลยแม้แต่น้อย อัตราเร่งตีนต้นของรถรุ่นนี้ทำได้ดีกว่าตัว 2.0 แบบเห็นๆ คันเร่งมาเร็วและมีความต่อเนื่องของย่านกำลังใช้ได้เลย เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีการตอบสนองต่อการจมคันเร่งแบบมิดๆ ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของเครื่องแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,796 ซีซี 16 วาล์ว 141 แรงม้า เครื่องยนต์ตัวนี้มีระบบวาล์วแปรผันติดตั้งมาให้เพื่อควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดของลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย Double CVC-Double Continuous Variable Cam Phasing ซึ่งมีการทำงานร่วมกับระบบปรับความยาวของท่อร่วมไอดีสองระยะหรือ Variable Intake Manifold
ปฏิกิริยาในการตอบสนองเชิงวิศวกรรมของ Cruze หรือ Engineered To Respond น่าจะมาจากสมรรถนะของตัวรถทั้งสองรุ่น แต่ตัวที่โดดเด่นโดนใจจากการทดสอบในครั้งนี้คือเจ้ารถรุ่น 1.8 ที่ถึงแม้มันจะมีเครื่องยนต์ที่หายใจเอง โดยไม่มีระบบอัดอากาศคอยช่วยดันอากาศเข้าสู่ท่อร่วมไอดีแบบรุ่นดีเซล แต่วิศวกรของ Chevrolet ได้ลงมือปรับตั้งคันเร่งที่ให้การตอบสนองได้เป็นอย่างดี เมื่อบวกกับช่วงล่างหนึบๆ ทำให้มันขับได้อย่างใจคิด ถึงแม้ย่านของพลังในรอบปลายจะไม่ไหลลื่นเท่ากับตัว 2.0 แต่มันมีความเหมาะสมมากกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวันที่รีบเร่งของคนเมือง ระบบส่งกำลังยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด DSC - Driver Shift Control เหมือนกับรุ่น 2.0 โดยมีตำแหน่งเกียร์ 6 เป็นเกียร์ Overdrive เพื่อความประหยัด แถมยังมีระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดให้เลือกใช้สำหรับพวกชอบยัดเกียร์เองอีกด้วย
...
...
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแทบจะวัดกันไม่ได้เนื่องจากเป็นเส้นทางขึ้น-ลงเขาตลอดช่วง บางครั้งต้องกดคันเร่งกันมิดเพื่อเรียกกำลังในการไต่ความเร็วขึ้นสู่ทางขึ้นเนินยาวๆ ที่ทอดตัวสลับไป-มาในหุบเขาของ จ.เชียงใหม่ เมื่อมาลองพิจารณาดูจากตัวเลขของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง รุ่น 1.8 จะอยู่ที่ประมาณ 9-11 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งใช้ชี้วัดอะไรไม่ได้จากการใช้คันเร่งกันอย่างฟุ่มเฟือย บางครั้งรถนำขบวนเป็นสื่อมวลชนบางสำนักที่มีฝีมือในการควบคุมเป็นเลิศ การใช้ความเร็วมากกว่าปกติก็จะเกิดขึ้นทันทีเพื่อไล่ตามขบวนให้ทัน (ซึ่งอาจหลงกันได้ง่ายๆ หากขับตามไม่ทันเนื่องจากไม่ชินต่อเส้นทางที่มีทางแยกต่างๆมากมายเหลือเกิน) ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของรุ่น 2.0 ดีเซลเทอร์โบจะอยู่ที่ 12-13 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใด้จากการทดสอบบนเส้นทางที่มีเนินเขาตลอดช่วงอีกเช่นกัน
...
ระบบ Gmlan - Electrical Architecture ถูกปรับเซ็ตมาเพื่อการตอบสนองในการสื่อสารของสมองกลไฟฟ้าหรือกล่องควบคุมเครื่องยนต์ มันมีการทำงานที่คล้ายกันกับระบบเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ มีความรวดเร็วในการประมวลผลและสั่งงานเร็วกว่า 50 เท่า หรือ 500 Kpbs เทียบเท่า 10 Kpbs ทำให้ความแม่นยำในการควบคุมของระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตัวรถมีความรวดเร็วเช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS-ESP ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนรวมถึงควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ในระบบต่างๆ ให้การตอบสนองได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิม เจ้า Chevrolet Cruze ทั้งสองรุ่นยังมีระบบกุญแจอัจฉริยะพร้อมสวิทช์สตาร์ททรงเหลี่ยมใต้แผงหน้าปัด (ที่ออกแบบมาธรรมดาไปนิด) แบบ Keyless Entry โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ ตัวระบบจะทำการฝังตัวรับสัญญาณเอาไว้ในบริเวณมือจับประตู คอนโซลเกียร์และแนวของกันชนหลัง ช่วยเพิ่มเติมความสะดวกในการใช้งาน
ความรู้สึกของตัวรถรุ่น 1.8 ในการถ่ายทอดสภาพของพื้นผิวถนนส่งตรงมายังพวงมาลัยตามสไตล์ของระบบปั๊มพาว์เวอร์สายพานหล่อลื่นด้วยน้ำมันไฮดรอลิคที่มีความกระชับฉับไว ตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้ดี พวงมาลัยของมันมีความเป็นกลางและออกจะคมใช้ได้ทีเดียว อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่าถ้าไม่แน่จริง ทีม PR ของค่าย Chevrolet คงไม่กล้านำรถทั้งสองรุ่นมาให้ลองกันบนภูเขาสูงชันที่ีอุดมไปด้วยเหวแบบนี้ จอแสดงผลข้อมูลของตัวรถหรือ Graphic Information Center สามารถปรับการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเลือกภาษา ปรับแสงสว่างในหลอดไฟของห้องโดยสารรวมถึงไฟสูง-ต่ำ ปรับระบบล็อกประตู โดยสามารถตั้งค่าให้ล็อกได้ทั้ง 4 บาน 2 บาน หรือแค่บานเดียว ปรับเพิ่มหรือลดระดับเสียงแจ้งเตือนต่างๆ ปรับระบบปรับอากาศอัตโนมัติและการตั้งค่าระบบเครื่องเสียง แต่การทดลองปรับในตอนแรกอาจมีความสับสนเล็กน้อย แต่เมื่อขับไปได้สักระยะการปรับตั้งต่างๆ จะง่ายและให้ความสะดวกในการใช้งานจริง
หลังจากตะลอนกันมาทั้งวัน 17.45 น. อากาศเริ่มเย็นลงอย่างรวดเร็ว ผมกับเอ็กซ์ก็หักเลี้ยวเข้าสู่โรงแรมเดอโฟร์ซีซัน-แม่ริม พร้อมกับรอยยิ้ม หลังจากได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในตัวรถ Cruze ทั้งสองรุ่นที่พวกเราได้ร่วมกันทดสอบ สรุปได้ว่ารุ่น 2.0 เทอร์โบดีเซล มีภายในที่ออกแบบและตกแต่งมาอย่างสวยงามตามสไตล์รถยนต์จากทวีปยุโรป (ถึงแม้มันจะมีเลือดเนื้อเชื้อไขมาจากรถอเมริกัน) คันเร่งถูกปรับเซ็ตให้มีความนิ่มนวลในการออกตัว จนดูเหมือกับว่ามันรอรอบไปสักนิด อุปกรณ์ภายในใช้งานได้ดี มีเพียงปุ่มพัดลมแอร์ในห้องโดยสารเท่านั้น ที่อยู่ในตำแหน่งใกล้กับหัวเข่าของคนขับ รวมถึงปุ่มสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่ดูธรรมดาไปนิด โดยรวมแล้วมันมีพลังในช่วงรอบเครื่องกลางๆ ถึงปลายใช้ได้ทีเดียว
ส่วนรุ่น 1.8 เบนซิน มีอัตราการตอบสนองของคันเร่งในรอบต้นดีแบบกดปุ๊บมาทันที ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของเครื่องยนต์เบนซิน ภายในตกแต่งด้วยวัสดุที่อาจด้อยกว่ารุ่นท๊อปสุดอยู่บ้างในบางตำแหน่ง ช่วงล่างของทั้งสองรุ่นอยู่ในระดับที่ดี เกาะถนนและสื่อสารสภาพถนนได้อย่างหมดจด เบรคดี พื้นที่ในห้องโดยสารของ Cruze ไม่ต่างจากรถซีดานทั่วไปที่มีขายอยู่ในประเทศไทยรวมถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่มันมีจุดเด่นที่เหนือกว่าตรงช่วงล่างหรือระบบรองรับ สุดท้ายก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องตัดสินใจว่าชอบตัวไหนแล้วไปลองขับดูด้วยตัวเองก็จะเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นครับ.
Chevrolet Cruze 2.0 LTZ Specification
เครื่องยนต์....................................ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ SOHC
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง........................หัวฉีดคอมมอลเรล
ระบบอัดอากาศ............................เทอร์โบแปรผัน
ปริมาตรความจุ............................1991 c.c.
กระบอกสูบxช่วงชัก.....................83.0 mm. x 92.0 mm.
อัตราส่วนกำลังอัด.......................17.5:1
กำลังสูงสุด...................................150 แรงม้าที่4000รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด................................320 นิวตันเมตรที่2000รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง...............................เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด DSC
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า......................................แมคฟอร์สันสตรัท สปริง เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.......................................คานแข็งอิสระ ทอร์ชั่นบีม โช็คอัพแก็ส
ระบบเบรค...................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อมีครีบระบายความร้อนพร้อมระบบช่วยเบรค ABS-ESP
ล้อและยาง...................................อัลลอยขนาด17นิ้ว ยาง225/50/R17ทั้งสี่ล้อ
น้ำหนักตัวรถ...............................1455 กิโลกรัม
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง.........60 ลิตร
มิติตัวถัง
ความกว้าง...................................1790 mm.
ความยาว.....................................4600 mm.
ความสูง.......................................1475 mm.
ราคา............................................1,165,000 บาท
Chevrolet Cruze 1.8 LTZ Specification
เครื่องยนต์....................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ DOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Double CVC
ปริมาตรความจุ.............................1796 c.c.
กระบอกสูบxช่วงชัก.......................80.5 mm. x 86.2 mm.
อัตราส่วนกำลังอัด.........................10.5:1
กำลังสูงสุด.....................................141 แรงม้าที่6200รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด..................................177 นิวตันเมตรที่3800รอบ/นาที
ระบบส่งกำลัง..............................เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด DSC / เกียร์ธรรมดา 5สปีด
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า......................................แมคฟอร์สันสตรัท สปริง เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง......................................คานแข็งอิสระ ทอร์ชั่นบีม โช็คอัพแก็ส
ระบบเบรค..................................ดิสเบรคทั้งสี่ล้อมีครีบระบายความร้อนพร้อมระบบช่วยเบรค ABS-ESP
ล้อและยาง..................................อัลลอยขนาด17นิ้ว ยาง215/50/R17ทั้งสี่ล้อ
น้ำหนักตัวรถ...............................1315 กิโลกรัม
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง.........60 ลิตร
มิติตัวถัง
ความกว้าง...................................1790 mm.
ความยาว.....................................4600 mm.
ความสูง.......................................1475 mm.
ราคา............................................998,000 บาท (รุ่นเกียร์ธรรมดา1.8 LS MT 845,000 บาท)
Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom