นี่คือรถ 5 ประตูตัวแรงคันใหม่ล่าสุดจาก Ford ที่เปิดผ้าคลุมไปสดๆ ร้อนๆ ภายในงานแสดงรถยนต์ Detroit Auto Show 2011...

Focus ST โมเดลที่ี 3 มาพร้อมด้วยรูปทรงที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการออกแบบรถยุคใหม่โดยแผนก R And D ของบริษัท Ford จากฝั่งยุโรป แฮชแบค 5 ประตูตัวแรงรุ่นล่าสุดคันนี้จะออกขายทั่วโลกตั้งแต่อังกฤษ สหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย และประเทศในแถบตะวันออกกลางที่นิยมชมชอบในรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อพลังสูง มันคือรถสเปกเดียวที่จะทำตลาดพร้อมกันทั่วทุกมุมโลกโดยมีสมรรถนะของการขับเคลื่อน 4 ล้อกับเครื่อง 2.0 ลิตรติดเทอร์โบเป็นอาวุธในการจู่โจมฝ่ายตรงข้าม

...


ตัวรถด้านหน้าใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่ตามสมัยนิยม การใช้กระจังหน้าแบบนี้เพื่อเรียกความสนใจรวมถึงการนำเอาอากาศปริมาณมากๆ เข้าไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ ส่วนที่ดูลงตัวคือไฟคู่หน้าแบบใหม่ที่มีหลอด LED Day-Light รวมอยู่ภายในกรอบพร้อมด้วยชายล่างแบบครีบรีดอากาศที่มีตำแหน่งของไฟตัดหมอกทรงกลมอยู่ล่างสุด เสาหน้าเอนรับกับแนวของกระจกรอบคัน เส้นข้างตัวถังนำแนวสายตาไปจนจรดไฟท้ายเหมือนกับรูปแบบของรถรุ่นใหม่ทั่วไป ที่เน้นความเรียบง่ายของด้านข้าง ล้ออัลลอยลายก้้างปลาสีเข้มกับคาร์ลิปเปอร์เบรคสีเหลืองสด ซุ้มล้อถูกดึงโป่งออกมาด้านข้างเพื่อความดุดัน ส่วนท้ายรถยังคงมีลักษณะคล้ายตัวเดิม เพียงแต่เปลี่ยนแปลงรูปทรงของไฟท้ายจากที่เคยใช้ไฟท้ายแนวตั้งทรงยาวมาเป็นไฟท้ายที่มีรูปแบบน่ามองยิ่งขึ้น ด้านบนของขอบกระจกหลังยังคงมีสปอยเลอร์ติดตั้งมาให้จากโรงงานเหมือนเดิม สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอีก 2 ชิ้นบริเวณบั้นท้าย คือ สปอยเลอร์หลังกับท่อระบายไอเสียทรงเฉี่ยวตรงบริเวณกึ่งกลางที่ถูกออกแบบให้ดูดีขึ้น


นี่คือภายในของรถยนต์แห่งอนาคต Ford Focus ST 2011 มีห้องโดยสารที่ไม่เป็นรองรถยนต์จากค่ายใดๆ ในยุคนี้ ทั้งจากการออกแบบ จัดวางอุปกรณ์รวมถึงการเลือกใช้โทนสีและวัสดุภายในตัวเบาะ ที่พักแขน วงพวงมาลัย หัวเกียร์ พรมปูพื้นล้วนถูกทำให้ออกมาดูดีมากกว่าตัวเดิมแบบเห็นๆ มาตรวัดทั้งวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็วอยู่ภายใต้พลาสติกทรงกระบอก ใช้โทนสีน้ำเงิน-ฟ้า บนสัญลักษณ์ตัวเลขสีขาว สิ่งที่โดดเด่นภายในห้องโดยสาร คือ เบาะคู่หน้าของ Recaro แบบตัวแข่งสีส้มสลับดำประทับตรา ST เดินเส้นด้ายตะเข็บด้วยสีส้ม พวงมาลัยสี่ก้านกับสวิทช์มัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังก็ยังเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้มอีกเช่นกัน แต่ก้านทั้งสี่ของมันเหมาะกับรถบ้านมากกว่ารถมาดสปอร์ตอย่างเจ้า Focus ST คอนโซลกลางมีจอมัลติอยู่ด้านบนสุดพร้อมสวิทช์ปรับตั้งโหมดแบบสี่ทิศทางของ Sony ซึ่งรวมเอาชุดเครื่องเสียงเข้าไว้ด้วยกัน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม ชุดปรับอากาศแยกส่วนกับคันเกียร์ธรรมดาที่มีหัวเกียร์สีเงินและถุงหุ้มซุ้มเกียร์ที่เป็นหนังแท้เดินด้ายสีส้มอีกเช่นกัน

...


เครื่องยนต์ที่เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนเจ้า New Focus ST 2011 คือ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 2.0 ลิตร Ecoboost ที่ได้รับการปรับปรุงสมรรถนะให้ดีขึ้น จากการจูนกล่องสมองกลอิเล็กทรอนิกส์ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงไดเรคอินเจกชั่น อัดอากาศเข้าท่อร่วมไอดีด้วยเทอร์โบแบบแปรผันไปตามความเร็วรอบ พร้อมระบบวาล์วแปรผันทั้งไอดีและไอเสีย ตัวโข่งเทอร์โบถูกปรับเปลี่ยนใหม่หมดพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์กับชุดระบายไอเสียใหม่ การปรับจูนอย่างละเอียดในชุดจุดระเบิดและตัวหัวฉีดทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องเบนซิน 4 สูบตัวนี้แรงและมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ 5 สูบของตัวเดิม อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 30 ไมล์/แกลลอน กับค่าการปล่อย Co2 ต่ำกว่า 180 กรัม/กิโลเมตร ดีขึ้นกว่าเดิมอีก 20% เครื่อง Ecoboost ตัวใหม่นี้มีเรี่ยวแรงประมาณ 250 แรงม้า กับแรงบิด 266 ปอนด์-ฟุต ที่เน้นความสนุกในการออกตัวหรือกดคันเร่งเพื่อแซง อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 6.0 วินาที ความเร็วปลาย 155 ไมล์ต่อชั่วโมง เกินพอสำหรับการใช้งานปกติ

...


ระบบกระจายแรงบิดแบบกลไกบวกสมองกลไฟฟ้าเป็นระบบล่าสุดของ Ford ที่เรียกว่า Dynamic Cornering Control ซึ่งจะทำหน้าที่กระจายแรงบิดไปยังล้อข้างใดข้างหนึ่งที่มีการยึดเกาะดีกว่า ช่วยให้การขับขี่เข้าโค้งที่ความเร็วสูงทำได้ดีขึ้น ลดอาการหน้าดื้อโค้งหรือท้ายกวาด วิศวกรของ Ford แจ้งว่าระบบใหม่นี้ทำงานได้เหมือนกับลิมิเต็ดสลิป แต่มีน้ำหนักเบากว่า ขณะนี้รถ Ford Focus ST 2011 กำลังโชว์ตัวอยู่ในงานแสดงรถยนต์ Detroit Auto Show 2011ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก หลังจากนั้นมันจะเริ่มทยอยเปิดตัวพร้อมกับวางขายในช่วงกลางปีนี้.

Arcom Roumsuwan
E-Mail : chang.arcom@thairath.co.th
Facebook : facebook.com/chang.arcom