สวนดุสิตโพล ชี้ เด็กขาดทักษะทางด้านการคิดวิเคราะห์ จุดด้อยการศึกษาไทย ขณะที่ครูสะท้อนปัญหาหนักอก ภาระงานมากจนไม่มีเวลาเตรียมการสอน...

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตสำรวจความคิดเห็นของ “ครู” ทั่วประเทศ จำนวน 2,508 คน เรื่อง “การศึกษาไทย” ในสายตา “ครู” สรุปผลดังนี้ เมื่อถามถึง “จุดเด่น” ของ “การศึกษาไทย” ณ วันนี้ ร้อยละ 31.86 เห็นว่า มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนมากขึ้น ร้อยละ 24.78 มีการพัฒนาทักษะด้านภาษาเพื่อเตรียมพร้อมก้าวสู่ความเป็นสากล/ก้าวสู่อาเซียน ร้อยละ 16.81 มีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น ร้อยละ 15.93 เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้เรียนและมีความเท่าเทียมกัน และร้อยละ 10.62 รัฐบาลให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนด้านการศึกษา เช่น นโยบายเรียนฟรี แจกแท็บเล็ต ขณะที่ “จุดด้อย” ของ “การศึกษาไทย” ร้อยละ 30.36 เห็นว่า เด็กไทยยังขาดทักษะทางด้านการคิดวิเคราะห์ อ่อนเรื่องภาษา ยังไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร ร้อยละ 29.32 หลักสูตรการเรียนการสอนมีการปรับเปลี่ยนบ่อย ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนสับสน ร้อยละ 16.96 เด็กไทยไม่มีระเบียบวินัย /ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ไม่ตั้งใจเรียน ไม่เคารพเชื่อฟังครู ร้อยละ 12.49 บางวิชาเด็กไม่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และร้อยละ 10.87 การขาดแคลนครู/คุณภาพของครูผู้สอน /สอนไม่ตรงกับที่จบมา

เมื่อถามถึง “ครู” ณ วันนี้ ร้อยละ 35.07 เห็นว่า มีภาระงานมากทั้งงานสอนและงานเอกสาร/การทำผลงานวิชาการ /ไม่มีเวลาให้กับเด็ก ร้อยละ 20.90 กระตือรือร้น ตั้งใจใฝ่หาความรู้พัฒนาตนเองให้ทันกับยุคสมัยและเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น ร้อยละ 19.41 ความรักในวิชาชีพ /ความเป็นครูไม่เหมือนเมื่อก่อน ทำงานเชิงธุรกิจมากขึ้น เช่น รับสอนพิเศษ ร้อยละ 14.94 เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ /เป็นผู้ให้ความรู้ ให้การอบรมสั่งสอนที่ดีกับเด็ก และร้อยละ 9.68 ยังคงมีภาระหนี้สิน /เงินเดือนค่าตอบแทนต่างๆ ยังไม่เพียงพอ

เมื่อถามถึงผู้บริหารสถานศึกษา 3 อันดับแรก ร้อยละ 29.36 เห็นว่า ต้องมีความรอบรู้ รู้จริง สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองลงมา ร้อยละ 24.77 มีลักษณะเป็นผู้นำ มีวิสัยทัศน์ เข้าอกเข้าใจครูด้วยกัน และร้อยละ 17.43 ถูกการเมืองเข้าครอบงำหรือแทรกแซงเห็นแก่ผลประโยชน์มากเกินไป ขณะที่ นักเรียน ณ วันนี้ ร้อยละ 37.74 ไม่ตั้งใจเรียน ไม่สนใจทบทวนบทเรียน หลงกับสิ่งยั่วยุ เช่น ติดเกม ความบันเทิงต่างๆ รองลงมา ร้อยละ 32.45 สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องสื่อและเทคโนโลยีมากกว่าให้ความสำคัญในเรื่องของความเป็นไทย และร้อยละ 11.92 ไม่เคารพเชื่อฟังครู ขาดระเบียบวินัย ประพฤติตัวไม่เหมาะสม เมื่อถามถึง “ผู้ปกครอง” ณ วันนี้ ร้อยละ 35.23 ต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัวไม่มีเวลาดูแลบุตรหลาน ปล่อยให้เป็นภาระของทางโรงเรียน ร้อยละ 32.95 คาดหวังให้บุตรหลานได้เรียนโรงเรียนดีๆ มีชื่อเสียงเพื่ออนาคตที่ดีของบุตร หลาน และร้อยละ 14.77 รักและตามใจบุตรหลานในทางที่ผิด ให้แต่เงินและวัตถุเพื่อชดเชยที่ไม่มีเวลาให้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงหลักสูตร ณ วันนี้ ร้อยละ 44.12 เห็นว่า ยังไม่สอดคล้องกับสภาพสังคม ไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงและปรับเปลี่ยนบ่อย ร้อยละ 22.08 มีเนื้อหาวิชาที่ยากเกินไป/ มุ่งเน้นการเรียนตามตำรามากกว่าลงมือปฏิบัติจริง และร้อยละ 13.23 ต้องมีความชัดเจนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยสอดรับกับการมุ่งสู่อาเซียน ส่วนการจัดการเรียนการสอน ร้อยละ 29.90 เห็นว่า เป็นไปตามที่กระทรวงศึกษาเป็นผู้กำหนด เป็นหลักสูตรเดิมๆ ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ร้อยละ 27.83 ครูไม่มีเวลาในการจัดเตรียมการเรียนการสอน ขาดการเตรียมพร้อม มีเวลาน้อย และร้อยละ 16.49 ยังคงมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ เมื่อถามถึง “ปัญหาหนักอก” ที่ครูอยากบอก ร้อยละ 29.28 ภาระงานของครูมีมากเกินไป ต้องทำหลายหน้าที่ ทำให้ไม่มีเวลาในการจัดเตรียมการเรียนการสอน ร้อยละ 25.16 เรื่องขวัญและกำลังใจ เงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการ ความก้าวหน้าต่างๆ ของครู ร้อยละ 22.52 เด็กไม่สนใจเรียน ไม่เชื่อฟังครู มีพฤติกรรมก้าวร้าว ประพฤติตัวไม่เหมาะสมมากขึ้น

...