จัดรถฟีดเดอร์วิ่งรับส่งสถานีกับย่านชุมชน-ตัวเลขผู้โดยสารแตะ3หมื่น
นายธีรพันธ์ เตชะสิรินุกูล รองผู้ว่าการและรักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า หลังจาก รฟม.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน โดยลดค่าโดยสารในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตลอดสาย บุคคลทั่วไปเหลือ 15 บาท นักเรียน นักศึกษา 14 บาท และผู้สูงอายุ 8 บาท ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกว่าการเชื่อมต่อ 1 สถานีจากเตาปูน-บางซื่อ จะแล้วเสร็จเดือน ส.ค.นี้ ปรากฏว่า ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 18,000-19,000 คน/วัน เดิมเฉลี่ย 12,000-13,000 คน/วัน ส่วนวันธรรมดาจำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เฉลี่ย 29,000-30,000 คน/วัน เดิมเฉลี่ย 22,000-23,000 คน/วัน
นายธีรพันธ์กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ แนวเส้นทางสำหรับโครงการรถฟีดเดอร์รับส่งผู้โดยสารจากย่านชุมชนที่อาศัย หมู่บ้าน ห้างสรรพสินค้า มาส่งต่อที่สถานี รถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร แนวเส้นทางเบื้องต้น อาทิ จากไทรน้อย-สถานีคลองบางไผ่ บางบัวทอง-สถานีบางใหญ่ ปากเกร็ด-สถานีศูนย์ราชการ เป็นต้น สำหรับรูปแบบการเดินรถ รฟม.จะใช้วิธีการว่าจ้าง ขสมก. หรือบริษัทเดินรถเอกชน คล้ายกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่เคยว่าจ้างรถไมโครบัส หรือบีอาร์ที ซึ่งเป็นอีกแนวทางที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ การศึกษาจะให้แล้วเสร็จใกล้เคียงกับการเปิดให้บริการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี.