ตัวแทนผู้บริโภคได้รับผลกระทบกรณีสมาร์ทโฟน Huawei ที่ได้เครื่องไม่ตรงสเปกกับที่โฆษณาไว้ เข้าร้องทุกข์กับ สคบ.ยันต้องการเครื่องใหม่ที่สเปกเหมือนที่โฆษณา ไม่ได้อยากเรียกร้องเอาเงินคืน ด้าน สคบ.จะประสานผู้ผลิตมาตกลงกัน...

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 นายกฤตสินธุ์ พัฒนาไพศาล และตัวแทนจากกลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน หัวเว่ย (Huawei) เข้าร้อง สำนักคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ. กรณีได้ซื้อโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ  Huawei รุ่นเมท 9 และเมท9 โปร ที่ซื้อมาใช้ แต่กลับไม่เครื่องไม่ตรงสเปกกับที่โฆษณาไว้ จากนั้นได้มีการทดสอบโทรศัพท์ ยี่ห้อ Huawei รุ่นเมท9 โปร 3 เครื่องต่อหน้าเจ้าหน้าที่ สคบ.ปรากฏว่าความเร็วของการประมวลผลแต่ละเครื่องไม่เท่ากัน โดยเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานจะช้ากว่าประมาณ 30 วินาที

...

นายกฤตสินธุ์ เปิดเผยว่า ตนเองได้ซื้อสมาร์ทโฟน หัวเว่ย รุ่นเมท 9 มาในราคา 27,000 บาท พอใช้มาได้สัก 1 อาทิตย์ ตนเองรู้สึกว่าโทรศัพท์เครื่องที่ตัวเองใช้อยู่ เวลาโหลดแอปพลิเคชันอะไรก็ตาม จะช้ากว่าเครื่องคนอื่นที่ใช้โทรศัพท์รุ่นเดียวกัน จึงสอบถามเข้าไปทางแฟนเพจ Huawei แต่กับไม่ได้รับคำตอบและทำการปิดเพจหนี ตนเองจึงทำการรวมกลุ่มผู้เสียหายจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ย ใหม่ในเพจเฟซบุ๊กชื่อ มหากาพย์หมกเม็ด by huawei มีสมาชิกกว่า 400 คน โดยสมาชิกที่หมด ได้รับผลกระทบคล้ายๆ กัน วันนี้ตนเองและสมาชิกอีก 6 คน จึงรับหน้าที่มาแจ้งความกับ สคบ. และจากการเข้าแจ้งความทางเจ้าหน้าที่ สคบ. ทางเจ้าหน้าที่ สคบ.ได้ให้ความตอบว่า จะประสานกับที่บริษัทหัวเว่ย แล้วเรียกผู้เสียหายทั้งหมดมาตกลงกัน

เบื้องต้นลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้เรียกร้องจะเรียกเงินคือจากทางบริษัทหัวเว่ย แต่แค่อยากให้ได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ที่ตรงสเปกกับที่มีการโฆษณาไว้ก็พอ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง