เกาะกระแสร้อนๆ ของ Huawei กับประเด็นดราม่าที่ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่น Mate9 นัดรวมตัวไปร้องเรียนกับ สคบ. แถมด้วยดราม่าเรื่องอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้น...
บอกแล้วว่าช่วงนี้ ข่าวร้อนๆ ไม่ได้มีแค่วงการบันเทิงนะจ๊ะ แวดวงมือถือก็มีดราม่ากันไม่เว้นวัน! ล่าสุด ถึงคิวแบรนด์ดัง "หัวเว่ย" ที่เกิดประเด็นดราม่าร้อนๆ ว่อนทั่วโซเชียล ส่วนจะมีดราม่าประเด็นใดบ้าง เรารวมมาได้ 5 เรื่อง รับรองว่าถูกใจคนชอบเสพดราม่าแน่นอน...!
ภาพโฆษณาทำโป๊ะแตก!
หลังจากหัวเว่ยเปิดตัวสมาร์ทโฟนกล้องหลังแบบเลนส์คู่ที่มากับรุ่น P9 ก็สามารถสร้างกระแสมิติใหม่ในการใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพได้ดีเกินคาด! เรียกว่าได้ใจคนชอบถ่ายรูปด้วยมือถือไปอย่างล้นหลามทีเดียว ซึ่งทางหัวเว่ยก็ทยอยโปรโมตภาพถ่ายสวยๆ โดยระบุว่าเป็นฝีมือของผู้ใช้หัวเว่ย พี9 แต่ดันนนนนนน มาโป๊ะแตก เพราะมีการจับผิดภาพถ่ายชุดดังกล่าวและเปิดเผยข้อมูลภาพว่าภาพนั้นเป็นไฟล์ภาพจากกล้อง DSLR พร้อมระบุรายละเอียดกล้องและเลนส์ที่ใช้ถ่ายอย่างชัดเจน เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่ภาพจากกล้องมือถือหัวเว่ย จนทำให้ทางหัวเว่ยได้ออกมาชี้แจงและยอมรับว่า...เป็นความผิดพลาดจากการถ่ายทำภาพโฆษณาเท่านั้น ทางบริษัทไม่มีเจตนาแอบอ้างหรือหลอกลวงผู้บริโภคแต่อย่างใด
เลนส์ Leica?
ต่อเนื่องมาจากประเด็นด้านบน เพราะถ้อยคำสั้นๆ ที่หัวเว่ยนิยมใช้เพื่อโปรโมต ก็คือเทคโนโลยีการถ่ายภาพแบบ Leica (ไลก้า) ซึ่งทำให้ผู้บริโภคที่ไม่รู้ข้อมูลที่ถูกต้อง...หลงเข้าใจว่าสมาร์ทโฟนหัวเว่ยใช้เลนส์ของไลก้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว หัวเว่ย ได้ร่วมกับ ไลก้า ในการควบคุมการพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยกล้องและซอฟต์แวร์ตามสไตล์ไลก้า เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนผู้ใช้ได้ถ่ายภาพด้วยเลนส์ไลก้านั่นเอง ถ้าใครยังเข้าใจว่าสมาร์ทโฟนหัวเว่ยใช้เลนส์ไลก้า ต้องเข้าใจใหม่ให้ถูกต้องด้วยนะจ๊ะ
...
Mate9 โดนเต็มๆ
เป็นประเด็นร้อนล่าสุดที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อสมาร์ทโฟนหัวเว่ย เมท9 (Huawei Mate9) ในไทย กำลังรวมตัวกันเพื่อเข้าร้องเรียนผ่าน สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 26 เมษายนนี้ โดยมุ่งไปที่ประเด็นการจำหน่ายสินค้าไม่ตรงตามคุณลักษณะที่ได้โฆษณาไว้ (ซึ่งในตอนแรกหัวเว่ยได้โฆษณาว่าใช้ ROM UFS2.1 ในสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว แต่ปัจจุบันกลับมีการเพิกถอนรายละเอียดเกี่ยวกับ ROM ตามที่แจ้งออกไป) ทั้งนี้ การชักชวนให้ผู้ใช้หัวเว่ย เมท9 เข้าร่วมการร้องเรียนในครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยการประกาศเชิญชวนผ่านเว็บพันทิปจากผู้ใช้งานรายหนึ่ง จนเกิดเป็นกระแสถูกแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กและเพจชื่อดังเป็นจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ทางหัวเว่ย ประเทศไทย แจ้งว่าอยู่ระหว่างเตรียมการชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว หากมีความคืบหน้า ไทยรัฐออนไลน์ จะรีบนำมาอัพเดตให้ทุกท่านทราบต่อไป
ดราม่าซ้อนดราม่า
นอกจากประเด็นดราม่าระหว่างหัวเว่ยกับลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนเมท9 แล้ว ยังมีความอลหม่านซ้อนและซ่อนอยู่อีก! เนื่องจากมีผู้ใช้งานเว็บพันทิปอีกรายได้นำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาตั้งเป็นกระทู้ พร้อมทั้งระบุที่มาว่าเป็นเนื้อหาจากเว็บข่าวแห่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากนั้น ทีมงานของเว็บพันทิปได้ทำการลบกระทู้ดังกล่าวออก และระบุว่าได้รับการแจ้งจากเจ้าของลิขสิทธิ์เนื้อหาให้ลบกระทู้ออกไปเนื่องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้รับความเสียหาย แต่เรื่องไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เนื่องจากผู้ที่ถูกพาดพิงว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์งานดังกล่าวได้ชี้แจงว่าไม่ได้แจ้งลบกระทู้แต่อย่างใด ทำให้ทีมงานเว็บพันทิปได้กลับมาเปิดกระทู้ดังกล่าว และได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมกับนำหลักฐานการแจ้งลบกระทู้ดราม่าดังกล่าวมาแสดงให้ผู้ใช้เว็บพันทิปได้เห็นอีกด้วย นี่แหละที่เราบอกว่าดราม่าซ้อนดราม่า
P10 และ P10 plus ก็งานเข้า!
เพิ่งเปิดตัวออกมาไม่นาน พี10 และ พี10 พลัส ก็มีดราม่าเหมือนกัน เกี่ยวกับการใช้หน่วยความจำคนละชนิดกับที่ได้ประกาศโฆษณาไว้ในตอนแรก แต่เรื่องนี้ซีอีโอของหัวเว่ยได้ออกมายอมรับด้วยตนเอง แถมยังชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติดังกล่าวไม่เป็นปัญหาต่อการใช้งาน โดยเป็นการคละกันระหว่างหน่วยความจำ 2 ประเภท คือ UFS2.1 และ UFS2.0 (หรือ eMMC5.1) ประเด็นนี้ก็ทำเอาคนรักหัวเว่ยออกอาการเซ็งอยู่เหมือนกัน เพราะไม่อยากลุ้นว่าเครื่องของตนจะได้หน่วยความจำที่มีประสิทธิภาพสูงตามที่โฆษณาหรือเปล่า.
ที่มา : พันทิป