ทหาร-สบอ.4 ลงพื้นที่ตรวจป่าเกาะพะงัน หลังชาวบ้านนำข้อมูลมาเปิดเผย พบตอไม้ขนาดใหญ่เพิ่มหลายจุด "ตะเคียนทอง-ตะเคียนทราย" พร้อมเพิงพักขบวนการตัดไม้สภาพใหม่ และแกลลอนน้ำมัน ...

จากปัญหาแนวเขตอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมการประกาศ จนชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวกันยื่นหนังสือขอให้ชะลอการประกาศ เนื่องจากเกรงจะประกาศทับที่ดินทำกิน และเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุน โดยชาวบ้านต้องการให้ตรวจสอบแนวเขตใหม่ เพราะเกรงว่า หากกันชาวบ้านออกจากพื้นที่จะเปิดช่องให้ขบวนการลักลอบตัดไม้บนป่าเกาะพะงัน เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่ได้ตรวจตราอย่างจริงจัง จนเกิดการลักลอบตัดไม้ในป่า ชาวบ้านต้องนำข้อมูลมาเปิดเผยผ่านสื่อออนไลน์ กระทั่งเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.45 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบตอไม้ขนาดใหญ่ถูกกลุ่มนายทุนลักลอบตัดจำนวนมาก และแจ้งยึดไม้ไว้บางส่วน ส่งผลให้มีคำสั่งย้ายด่วนจากอธิบดีกรมอุทยานฯ ให้นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน กลับไปประจำที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 และให้นายอุเทน แสงมุกดา มาทำหน้าที่แทนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 59 ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 จ.สุราษฎร์ธานี ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับเข้าพื้นที่ป่าหลายจุดบริเวณ ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน เพื่อตรวจพื้นที่ป่าที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเข้าไปตัดโค่นไม้ ซึ่งผลการตรวจพื้นที่เพิ่มเติมพบว่า ยังมีต้นไม้ใหญ่ โดยเฉพาะไม้ตะเคียนทอง ตะเคียนทราย ตะเคียนหิน เหลือสภาพเพียงตอไม้ อีกจำนวนมาก สภาพไม้แต่ละต้นมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 1 เมตรขึ้นไป บางจุดมีสภาพถูกตัดโค่นมานานประมาณ 2-3 ปี

...

ขณะเดียวกัน จ.ส.อ.สมศักดิ์ กล่องเอี่ยม หรือ “จ่าเสือ” เจ้าหน้าที่ บก.ควบคุม มทบ.45 พาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่จุดแรกที่มีการตรวจยึดไม้ไปแล้ว บริเวณ หมู่ 5 บ้านท้องนาง ต.บ้านใต้ พบเพิงพักซึ่งคาดว่าจะเป็นของคนที่ลักลอบเข้าไปตัดไม้ ยังมีสภาพใหม่ ภายในเพิงพักยังมีแกลลอนบรรจุน้ำมันเชื้อเพิ่งสำหรับเครื่องเลื่อยไม้ สอบถามจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องไม้ในพื้นที่ ทราบว่า ไม้ที่พบในป่าเกาะพะงันส่วนใหญ่ ขนาดไม้ที่มีการแปรรูปไปเบื้องต้น เป็นขนาดที่ใช้สำหรับส่งไปประกอบเรือ ประกอบกับไม้ที่พบเป็นไม้ตะเคียนหิน ซึ่งเหมาะสำหรับนำไปประกอบเป็นเรือมากกว่าไม้อื่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกไว้ในเบื้องต้น ก่อนจะประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่เพื่อสั่งยึดไม้ทั้งหมดไว้ รวมทั้งขยายผลเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วนของความคืบหน้าภายหลังชาวบ้านยื่นหนังสือขอชะลอ การประกาศเขตอุทยานฯ รวมทั้งขอดูแผนที่แนวเขตที่เตรียมการประกาศ โดยยื่นผ่านทางนายเกริกไกร สงธานี นายอำเภอเกาะพะงัน ไปแล้วนั้น นายธนพล เกตุแก้ว กก.เครือข่ายชุมชนคนรักษ์เกาะงัน กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือไปจนถึงขณะนี้ ทางกลุ่มยังไม่ได้รับแผนที่แนวเขตจากทางอำเภอ ซึ่งชาวบ้านไม่เข้าใจว่า แผนที่แนวเขตดังกล่าว ซึ่งเตรียมจะประกาศ แต่เพราะเหตุใดถึงนำมาเปิดเผยให้ชาวบ้านในพื้นที่รับทราบไม่ได้ เพราะปัญหาแนวเขต เป็นปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อที่ทำกินชาวบ้าน หลังจากนี้ทางกลุ่มจะหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า หรือการชี้แจงใดๆ ตอบกลับมาที่กลุ่มชาวบ้าน ว่ากรมอุทยานฯ จะดำเนินการอย่างไรต่อไปในเรื่องแนวเขต จะยืนยันประกาศต่อไปหรือไม่ หรือจะสั่งให้มีการตรวจสอบกันใหม่ตามที่ชาวบ้านเรียกร้องไป