ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน เข้าควบคุมตัวสามีภรรยาร้านสักลาย หลังได้รับแจ้งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กโพสต์หมิ่นเบื้องสูง สาวเจ้าของชื่อปัดโพสต์ อ้างเป็นของปลอม ประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ หากพบผิดดำเนินคดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมพ์

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 27 ต.ค. 59 พ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผกก.สภ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี นำกำลังชุดสืบสวนเข้าตรวจค้นร้านรับสักลาย บริเวณบ้านหาดริ้น ต.บ้านใต้ ภายหลังรับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีผู้โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงผ่านทางเฟซบุ๊ก และอ้างว่าอยู่อาศัยที่ร้านดังกล่าว

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในบ้านพบ นายแบงก์ (นามสมมติ) อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน พร้อมด้วย น.ส.เดียร์ (นามสมมติ) อายุ 27 ปี ภรรยา และมีชื่อตามเฟซบุ๊ก ตรวจค้นภายในบ้านพบอาวุธปืนยาว เป็นปืนอัดลม คอมพิวเตอร์แบบพกพา 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง จึงอายัดไว้ตรวจสอบ ต่อมา ตำรวจได้เชิญตัวทั้ง 2 คน ไปยัง สภ.เกาะพะงัน เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

เบื้องต้น น.ส.เดียร์ ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนโพสต์ข้อความดังกล่าว ยืนยันว่ารักสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีเพื่อนในเฟซบุ๊กติดต่อมาว่า มีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อและโปรไฟล์เดียวกันกับตนโพสต์ข้อความไม่เหมาะสม เมื่อเข้าไปดูก็ตกใจ และไม่ทราบว่าใครเป็นคนปลอมเฟซบุ๊กขึ้นมา โดยการนำเอารูปภาพของตนและสามีมาขึ้นเป็นรูปโปรไฟล์

...

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.สมชาย ได้ประสานไปยัง บก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีเดินทางมาตรวจสอบว่าข้อความในเฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์มาจากพื้นที่ใด หากตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำของทั้ง 2 คนจริง ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามความผิดมาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต่อไป.