(ภาพจาก airbusgroup.com)
บริษัทแอร์บัสเฮลิคอปเตอร์มีโครงการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองใหญ่ทั่วโลก ให้บริการแท็กซี่บินในชื่อว่า"ซิตี้แอร์บัส"(CityAirbus) เผยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2014 เริ่มแรกจะใช้กัปตันบังคับ จากนั้นเปลี่ยนเป็นยานยนต์อัตโนมัติ...
วันที่ 21 ส.ค. 59 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียมรายงานว่า เมื่อปี 2014 จากผลการวิจัยของศูนย์การวิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (Center for Economics & Business Research) ประเมินว่า เมื่อถึงปี ค.ศ. 2030 ฝรั่งเศสจะมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากปัญหาการจราจรปีละกว่า 25,000 ล้านยูโร (1 ล้านล้านบาท)ต่อปี ขณะที่สหราชอาณาจักรจะมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจถึง 29,000 ล้านยูโร (1,160 ล้านล้านบาท) ต่อปี
นอกจากนี้ ประเด็นหลักคือ คนจำนวนมากที่จะโยกย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองใหญ่ โดยคาดว่าในปี 2030 ประชากรโลก 60% จะอาศัยอยู่ในเมือง หรือมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 10% จากปัจจุบัน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาการขนส่งในเมืองใหญ่อย่างแน่นอน จากประเด็นปัญหาดังกล่าว ทำให้แอร์บัสเกิดประกายความคิดที่จะริเริ่มโครงการหลายอย่าง เพื่อรับมือกับปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน บริษัทที่ผลิตเครื่องบินเป็นหลัก จึงได้เสนอโครงการขนส่งในเมืองใหญ่ที่ล้ำหน้าสำหรับโลกในอนาคต
ทั้งนี้ บริษัทแอร์บัสได้เปิดเผยโครงการที่ได้มีการเริ่มมาตั้งแต่สองปีมาแล้วในวารสารภายในองค์กรชื่อว่า Forum เมื่อเร็วๆ นี้ โครงการหนึ่งชื่อว่า "Vahana" ซึ่งเป็นยานยนต์บินได้อัตโนมัติ ที่สามารถขนส่งสินค้าหรือผู้โดยสารเพียงคนเดียว โดยบริษัทแอร์บัสคาดว่าจะสามารถนำยานยนต์บินได้อัตโนมัติรุ่นโปรโตไทป์ ออกทดลองบินภายในปลายปี 2017 ทางบริษัทประเมินว่าโครงการดังกล่าวมีความเป็นไปได้ แม้ว่าจะยังขาดองค์ประกอบที่สำคัญคือ เทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง "นี่คือหนึ่งในประเด็นหลักที่เราจะต้องหาทางแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุด" นายโรแดง ลียาซอฟ หนึ่งในผู้รับผิดชอบโครงการยืนยัน
...
พร้อมกันนี้ ยังมีอีกโครงการหนึ่งที่มีความเลิศเป็นอย่างยิ่งคือ "โครงการแท็กซี่บิน" ตั้งแต่ปี 2014 บริษัทแอร์บัสเฮลิคอปเตอร์ซึ่งเป็นบริษัทลูกของแอร์บัสได้เริ่ม โครงการ "CityAirbus" ซึ่งเป็นยานยนต์ที่มีใบพัดบินได้คล้ายกับโดรน เป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาค่าใช้จ่ายในการบินที่มีราคาสูง เนื่องจากแท็กซี่บินนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้หลายคน มีลักษณะคล้ายกับรถแท็กซี่ที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยในระยะเริ่มแรก ทางบริษัทอาจจะใช้กัปตันบังคับเพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว หากทว่าในระยะยาว "แท็กซี่บิน" จะเปลี่ยนเป็นยานยนต์อัตโนมัติที่จะมีการนำเทคโนโลยี "Vahana" มาใช้
อย่างไรก็ตาม บริษัทแอร์บัสยังไม่ได้มีการเปิดเผยอะไรมากนักเกี่ยวกับโครงการ CityAirbus แต่คาดว่า ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งแท็กซี่บินผ่านโปรแกรมที่จะทำการแชร์ค่าใช้จ่ายกับผู้โดยสารคนอื่นๆ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ต้องการให้ค่าแท็กซี่บินนี้ไม่แตกต่างจากค่ารถแท็กซี่ในปัจจุบันมากนัก
นายมาริอุส เบอเบอเซล ผู้รับผิดชอบโครงการแอร์บัสเฮลิคอปเตอร์ยอมรับว่า "ยังมีอีกหลายประเด็นปัญหาที่จะต้องหาคำตอบให้ได้ อาทิ ทำอย่างไรยานยนต์เหล่านี้จึงจะสามารถติดต่อระหว่างกันได้ และจะสามารถแน่ใจได้อย่างไรว่า ยานยนต์เหล่านี้จะไม่ถูกลักโขมยไป แอร์บัสกำลังพยายามทุกวิถีทางในการที่จะหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ได้"
ด้านนายทอม เอนเดอร์ส ซีอีโอแอร์บัสกรุ๊ปกล่าวว่า "ผมไม่ใช่แฟนสตาร์วอร์ส แต่ไม่ใช่เรื่องไร้สาระที่จะคิดว่า เมืองในอนาคตจะมียานยนต์บินได้ร่อนไปมาอยู่ทั่วไปหมด และในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถจองที่นั่งบนแท็กซี่บินอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ยานยนต์บินอัตโนมัติก็จะร่อนลงมาจอดรับเราตรงหน้าประตูบ้านเลยทีเดียว โดยที่ไม่มีคนขับด้วย"
"บริษัทแอร์บัสคาดว่า CityAirbus จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่และสวยหรูทีเดียว ตลาดยานยนต์บินนี้จะพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทันทีที่เราสามารถนำยานยนต์บินมาใช้ให้เห็นได้จริงในเมืองใหญ่ และเราสามารถนำเสนอให้เห็นถึงข้อดีของการใช้ยานยนต์บินอัตโนมัตินี้ที่ เงียบ ไม่เกิดมลพิษ และราคาไม่แพงมาก" นายจอร์ก มูลเลอร์ ผู้รับผิดชอบแผนก Corporate Developpement ของแอร์บัสกล่าวในที่สุด