นายอาณัติ ประทานทรัพย์ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการประชุมรับฟังความเห็นการมีส่วนของประชาชน โครงการก่อสร้างสะพานทางเข้าอาคารผู้โดยสาร กม.24+279 บนทางหลวงหมายเลข 31 (ถนนวิภาวดีรังสิต) เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงหลักสี่ ดอนเมือง บริเวณสะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีผู้แทนชุมชนในเขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เสียงของผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ซึ่งควรก่อสร้างมานานแล้ว สำหรับรูปแบบโครงการกรมทางหลวงจะทุบรื้อสะพานทางเข้าอาคารผู้โดยสาร เฉพาะช่วงทางขึ้นถึงกึ่งกลางสะพาน แล้วขยับตำแหน่งไปก่อสร้างทางขึ้นใหม่ช่องซ้ายสุด ถนนวิภาวดีรังสิต ชิดเสาตอม่อโครงการรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ห่างจากจุดเดิมประมาณ 5 เมตร อยู่ในเขตทางรถไฟเดิม เพื่อปรับช่องจราจรทางหลักให้สามารถวิ่งตรงได้จำนวน 4 ช่องทาง จากเดิมช่วงสะพานในช่องทางหลักวิ่งตรงได้ 2 ช่อง ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า ที่มีประชาชนต้องการเดินทางเข้าสู่สนามบินดอนเมือง

นายอาณัติกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ประชาชนกังวลเรื่องผลกระทบด้านการจราจรระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งกรมทางหลวงได้เตรียมแผนการก่อสร้าง รวมถึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้าง สำหรับวิธีการก่อสร้างเบื้องต้น กรมทางหลวงจะก่อสร้างเชิงทางขึ้นสะพานใหม่มาเชื่อมกับสะพานเก่าบริเวณกึ่งกลางเสร็จก่อสร้าง จากนั้นจึงจะเริ่มทุบรื้อเชิงทางขึ้นสะพานเก่าออก ระหว่างนี้อาจมีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบ้างเป็นครั้งคราวเพื่อเชื่อมรอยต่อของสะพาน ทั้งนี้ หลังจากขั้นตอนการสำรวจและออกแบบเสร็จแล้ว ก็จะส่งเรื่องให้สำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวงรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง วงเงินประมาณ 150 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประกวดราคาและลงนามสัญญากับผู้รับเหมาได้ภายในเดือน ต.ค.2559 กำหนดแล้วเสร็จกลางปี 2560.

...