เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2559 ที่สำนักงานเขตบางกอกน้อย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดการประชุมการมีส่วนร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนรายสถานี ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี โดยนายไพฑูรย์ ตุงคะเสน วิศวกรโครงการ กล่าวว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ช่วงตลิ่งชัน-บางขุนนนท์ ระยะทาง 4 กม. เป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างโครงการสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (มีนบุรี-ตลิ่งชัน) ซึ่งช่วง ดังกล่าวยังอยู่ในการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างและมอบหมายหน่วยงานที่จะรับไปดำเนินการต่อไป โดยจะมีประชาชนที่ถูกเวนคืนจำนวน 38 แปลง ที่อาจได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง
นายฤทธิชัย วุ้นศิริ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ผล EIA ศึกษาทั้ง 4 ด้านสิ่งแวดล้อมคือ 1. กายภาพ เรื่องอากาศ เสียง การสั่นสะเทือนต้องดูวิธีการก่อสร้างของโครงการใช้วิธีไหน สร้างบนพื้นที่แบบไหน ผลกระทบที่เกิดขึ้นที่คาดการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะถ้าคาดการณ์ว่าตรงจุดไหนมีผลกระทบต้องกำหนดมาตรการป้องกันการแก้ไข รวมทั้งกำหนดมาตรการตรวจสอบว่าแต่ละจุดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ถ้ามีการก่อสร้างจริงต้องติดตามตรวจสอบอีกครั้ง 2. ชีวภาพ เป็นเรื่องสัตว์และระบบนิเวศ เพราะเป็นพื้นที่ในเมืองและติดถนน สัตว์และระบบนิเวศไม่สำคัญมาก 3. คมนาคมและการใช้ที่ดิน ช่วงการก่อสร้างมีผลกระทบอะไรบ้าง การจัดผังการจราจรอย่างไร ร่วมกับการจัดจราจรกับตลาดท้องถิ่น และ 4. ด้านคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต เกี่ยวกับคน การเวนคืนที่ดินความคิดเห็นประชาชนเป็นอย่างไร
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-บางขุนนนท์ ยังระบุเป็นจำนวนเวนคืนเป็นหลังคาเรือนไม่ได้ เพราะแต่ละจุดมีแปลงที่ดินไม่เหมือนกัน ส่วนมากจะเวนคืนที่ตั้งสถานี คือสถานีตลาดน้ำตลิ่งชันมี 1 จุด คือตั้งอยู่ใต้ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน และที่สถานีตลิ่งชันอีก 1 จุด คือใต้ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ข้างสำนักงานเขตตลิ่งชัน รวมทั้งปล่องระบายอากาศอีก 3 จุด ตั้งอยู่บนที่ว่างริมถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ที่ว่างริมถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ใกล้สามแยก และที่ว่างริมถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ใกล้ทางเข้าวัดไชยทิศ โดยจะมีการประชุมกับกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กลุ่มใหญ่ คือ ชุมชนตลาด 4 ภาค อีกครั้ง.
...