นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี จากสถานีบางซื่อ-สถานีเตาปูน กับบริษัท บีอีเอ็มว่า ขณะนี้บริษัทบีอีเอ็มยืนยันเสนอขยายเวลารับจ้างเดินรถจาก 1 ปีเป็น 2 ปี วงเงินค่าจ้างปีละ 52 ล้านบาท โดยบริษัทใช้วงเงินลงทุน 693 ล้านบาท ระยะเวลาติดตั้งระบบ 15 เดือน ทั้งนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอ ครม.อนุมัติแล้ว ทั้งนี้ หาก ครม.เห็นชอบจะทำการลงนามสัญญา และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสารระบบตั๋วโดยสารที่สถานีเตาปูน

ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวด้วยว่า สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้น ผู้เดินรถจะต้องรับงานระบบและการเดินรถ 1 สถานีไปด้วย ซึ่งหากใช้การเจรจาตรงกับบริษัทบีอีเอ็ม จะทำให้ผู้เดินรถทั้งสายเฉลิมรัชมงคล และช่วง 1 สถานี และส่วนต่อขยายเป็นรายเดียวกันจะมีความสะดวกสำหรับการเดินรถต่อเนื่อง แต่หากเปิดประมูลและได้ผู้เดินรถรายใหม่ ทางบริษัท บีอีเอ็มพร้อมโอนระบบให้และรับค่าลงทุนคืน ขณะที่ระบบอาณัติสัญญาณของส่วนต่อขยายจะเป็นอีกระบบ ซึ่งการเชื่อมต่อกับ 1 สถานีจะต้องมีค่าใช้จ่ายและมีความเสี่ยงที่จะเกิดการผิดพลาดของการสื่อสารที่เป็นคนละระบบ และหากเกิดปัญหาจะกระทบการบริการอย่างมาก

ขณะที่พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวว่า ขณะนี้กังวลเรื่องเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพราะงานโยธาคืบหน้าไป 70% แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2561ถ้าได้ผู้เดินรถเร็ว จะไม่เสียค่าบำรุงรักษา (Care of Work) เพราะมีบทเรียนจากสายสีม่วงที่สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่มีรถวิ่งทันที ดังนั้นจึงอยากให้หาข้อยุติผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายและเซ็นสัญญาให้ได้ภายในปีนี้ เพราะหลังจากนั้น ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 36 เดือนกว่าจะเปิดให้บริการเดินรถได้ หากปีนี้เรื่องยังไม่จบ รับรอง รฟม.ต้องจ่ายเงินค่าเสียเวลาแน่นอน.

...