ศาล จ.ตรังตัดสินประหารชีวิต จำเลยคดีฆ่าอำพรางศพ “น้องเพลง” ด.ญ.วัย 11 ขวบ ชี้พยานหลักฐานโจทก์หนาแน่น แม่ยิ้มทั้งน้ำตา ขอบคุณตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เชื่อความยุติธรรมยังมีในสังคม...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. 58 ที่ห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ 7 ศาลจังหวัดตรัง ศาลได้อ่านคำพิพากษาให้ลงโทษประหารชีวิต นายประถมพงษ์ หมื่นบาล หรือแต๋ม อายุ 35 ปี ชาว ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดตรัง ที่ จ. 177/2557 ลงวันที่ 4 มิ.ย.2557 คดีฆ่า ด.ญ.เกตุมาตุ รำนา หรือ ‘น้องเพลง’ เด็กหญิงชาวตรัง วัย 11 ขวบ พบศพเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ค.2557 ศพอยู่ในท่อระบายน้ำ บริเวณ ถ.สายวัดพระงาม-บ้านควน พื้นที่หมู่ 7 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง โดยแจ้งข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ หรือส่วนของศพ เพื่อการปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย ตั้งแต่ชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ คดีนี้ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน โดยร่วมกับแพทย์นิติเวชจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กองพิสูจน์หลักฐาน จ.ตรัง และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศชต.) ได้เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวมทั้งพยานแวดล้อม และพยานน่าเชื่อถืออื่นๆ กล้อง CCTV ที่สามารถจับภาพเหตุการณ์ได้บางส่วน เมื่อนำมาประกอบกันแล้ว มีหลักฐานชี้ชัดว่า คนร้ายในคดีนี้ คือ นายประถมพงษ์ จึงเสนอศาลออกหมายจับได้ ก่อนที่พนักงานอัยการจะส่งฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดตรัง เข้าสู่กระบวนการสืบพยาน จนกระทั่งศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลย ซึ่งคาดว่าจะยื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

...

ขณะที่บรรยากาศบริเวณลานหน้าศาลจังหวัดตรัง ได้มีนางพนมวรรณ หรือแมว รำนา อายุ 37 ปี แม่ของน้องเพลง เหยื่อฆาตกรรมโหดและญาติๆ มารอลุ้นคำตัดสินของศาลชั้นต้นในวันนี้ หลังทราบคำพิพากษา นางพนมวรรณ ก็ยิ้มออกมาทั้งน้ำตานองหน้า พร้อมกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าความยุติธรรมในโลกใบนี้ ในสังคมนี้ยังมีอยู่ ขอขอบคุณไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่พยายามทุ่มเททำงานและให้ความสำคัญในการติดตามคดีของน้องเพลง ส่วนเรื่องของคดีความ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

สำหรับเหตุการณ์นี้ ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนชาว จ.ตรังเป็นอย่างมาก สาเหตุของการเสียชีวิต คนร้ายน่าจะใช้มือ เพื่ออุดปากอุดจมูกผู้ตาย จนขาดอากาศหายใจ อีกทั้งยังพบบาดแผลที่ศีรษะด้วย แต่จากหลักฐานไม่ปรากฏว่าผู้ตายถูกข่มขืน เนื่องจากไม่มีคราบอสุจิที่ช่องคลอด แต่คนร้ายจงใจเบี่ยงเบนจุดสนใจ ทำให้เหมือนเป็นการฆ่าข่มขืนเพื่ออำพรางคดี.