คมนาคมนัด ทช.ถก กทม.-สภา กทม.คุยโอนสายสีเขียว
เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.58 ที่ศาลาว่าการ กทม.นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมเรื่อง การที่ กทม.จะรับมอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาดูแล โดย พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ ง่วนบรรจง สมาชิกสภา กทม.ในฐานะคณะกรรมการการจราจร ขนส่ง และระบายน้ำ เป็นประธานการประชุม ซึ่งคณะทำงานได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการรับมอบโครงการต่อสภาฯ ซึ่งขณะนี้โครงการอยู่ระหว่าง รฟม.ก่อสร้างงานโยธา และอยู่ระหว่างที่กระทรวงคมนาคม อนุมัติร่างบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 เรื่องการมอบหมายให้ กทม. เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ทั้งนี้หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ กทม. จะดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า เครื่องกล งานระบบอาณัติ สัญญาณ และหาผู้บริการจัดการเดินรถ ทั้งนี้ หากมีการลงนามบันทึกข้อตกลงแล้วเสร็จ กทม. พร้อมที่จะดำเนินการต่อทันที และคาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2559 จำนวน 1 สถานีคือช่วงแบริ่ง-สำโรง
นายอมรยังกล่าวความคืบหน้าการปรับปรุงรางรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสินในโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อให้รถไฟฟ้าสามารถวิ่งสวนกันได้ ว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ได้เรียก กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และ กทม.ไปหารือเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ โดยเบื้องต้น กทม.จะไม่รื้อสถานีแล้ว แต่จะทุบพื้นชานชาลาที่พักรอผู้โดยสารในปัจจุบันออกไป เพื่อวางรางให้เป็นทางคู่ จากนั้นจะขยายตัวสถานีรถไฟฟ้าตากสินออกไปฝั่งละ 1 เมตร ซึ่งจะกินพื้นที่สะพานสาทรทั้ง 2 ฝั่ง ประมาณ 2 ช่องจราจร เพื่อตั้งเสาตอม่อเป็นฐานของพื้นที่ที่จะก่อสร้างจุดพักรอผู้โดยสารทั้ง 2 ฝั่งขึ้นมาทดแทน หลังจากนั้นจะเจาะพื้นที่ของสะพานสาทรด้านปลีกนอกออกไปอีกประมาณ 80 เซนติเมตร เพื่อจะขยายพื้นที่แนวสะพานออกไปเป็นการชดเชย คาดว่าจะศึกษาให้เสร็จภายใน ธ.ค.นี้ ก่อนจะเสนอให้กรมทางหลวงชนบทเห็นชอบ จากนั้นจึงจะนำเสนอผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเห็นชอบให้ กทม.ดำเนินการต่อไป.
...