'เฉลิมเกียรติ' รอง.ผบ.ตร. ลงพื้นที่ภูเก็ต เร่งรัดสำนวนเผาทำลายโรงพักถลางให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 30 วัน ขณะที่ ผบช.สำนักงบเร่งประเมินความเสียหายทรัพย์สินภายในโรงพัก เสนอ ผบ.ตร. จัดงบซ่อมแซมเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชน เข้ามาใช้งานได้ตามปกติ ...

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 16 ต.ค.ที่ สภ.ถลาง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และคณะ ตรวจเยี่ยมกำลังพลข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.ถลาง และชุดควบคุมฝูงชน เพื่อมอบเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ต่อเนื่องวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ก่อนที่จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับข้าราชการตำรวจ จากนั้นได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวนที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะกิจ เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดในการดำเนินการสอบสวนพยานและรวบรวมหลักฐาน ในการจัดทำสำนวนสรุปคดีที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งประกอบด้วย 1.คดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยยาเสพติด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นคดีหลัก 2.คดีทำลายทรัพย์สินทางราชการ ซึ่งเป็นคดีต่อเนื่องจากคดีหลัก และ 3.คดีเผารถยนต์ของรัฐและประชาชนจนได้รับความเสียหาย รวมไปถึงการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนขณะปฏิบัติหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถือว่าเป็นคดีที่มีผู้ร่วมกระทำความผิดเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้อาจมีคดีหรือข้อหาอื่นๆเพิ่มเติมอีก กรณีพบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดๆ ซึ่งจะมีการออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งใช้เวลาประชุมราว 1 ชม.

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า การเดินทางมา สภ.ถลางเป็นครั้งที่ 2 เพื่อตรวจสอบและเร่งรัดพนักงานสอบสวนที่มีหน้าที่ในการสอบพยานแวดล้อม สืบค้นพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อสรุปสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวส่งพนักงานอัยการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งฟ้องผู้กระทำความผิดต่อศาลตามขั้นตอนของกฎหมายในการพิจารณาคดีต่อไป ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และจะต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ขณะที่ พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผบช.สำนักงานงบประมาณและการเงิน สตช.ได้ลงพื้นที่เช่นกัน เพื่อตรวจสอบและประเมินความเสียหายของตัวอาคาร สภ.ถลาง ตลอดจนเครื่องใช้สำนักงานต่างๆที่ถูกเผาทำลายในวันเกิดเหตุ เพื่อรวบรวมและประเมินความเสียหายรายงานต่อ ผบ.ตร. เพื่อพิจารณางบประมาณในการซ่อมแซมในส่วนที่ถูกทำลายและเสียหายเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้และเพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตามปกติ

...

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังจากมีรวบรวมพยานหลักฐานผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการเผาทำลาย สภ.ถลางในวันเกิดเหตุ เพื่อเสนอต่อศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องชุดแรกจำนวน 9 ราย และอาจมีการจับกุม ส่งผลให้มีกระแสข่าวความเคลื่อนไหวของอดีตผู้ชุมนุมหรือผู้ที่ร่วมก่อเหตุในวันที่ 10 ต่อเนื่อง 11 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า อาจจะมีการรวมตัวชุมนุมปิด สภ.ถลางอีกระลอกในค่ำวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้สั่งการให้ชุดควบคุมฝูงชนและชุดปราบจราจลเตรียมความพร้อมและมีการตรึงกำลังโดยรอบ สภ.ถลางตลอด 24 ชม.ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายไม่มีเหตุการณ์หรือการชุมนุมดังกล่าวขึ้นแต่อย่างใด ส่วนกรณีการออกหมายจับผู้กระทำความผิดชุดแรก ที่มีหลักฐานประจักษ์ชัดจำนวน 9 คนนั้น หลังจากมีกระแสต่อต้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เปิดเผยรายละเอียดต่างๆมากนัก

ช่วงบ่ายของวันนี้ (16 ต.ค.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่สถานีตำรวจภูธรถลางเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี รวมถึงการออกหมายจับผู้ต้องหา และจะมีการมอบเงินเยียวยาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

20151016_0079