แก๊งยึดรถโดนดี แอบอ้างเป็นพนักงานธนาคาร มากัน 8 คน กระชากกุญแจรถปิกอัพจากเมียตำรวจ สภ.เมืองตรัง ที่กำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน อ้างไม่ผ่อนค่างวด ทั้งที่ผ่อนตามกำหนด เจอแจ้งความดำเนินคดี พร้อมหลักฐานเป็นภาพถ่ายชัดเจนขณะก่อเหตุ... 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ส.ค. 58 สภ.เมืองตรัง นางสุวรรณ มะนะโส อายุ 37 ปี ชาวบ้าน อ.เมือง จ.ตรัง พร้อมด้วย ด.ต.พิฑูรย์ มะนะโส ผบ.หมู่ สส.สภ.เมืองตรัง ชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ตรัง สามี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.วดล คงพิพัฒน์กูล ผกก.สส. สภ.เมืองตรัง ให้ดำเนินคดีกับแก๊งยึดรถ ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารธนชาต สาขาตรัง โดยใช้กิริยาข่มขู่ กระชากกุญแจรถไปจากมือของนางสุวรรณา ทั้งที่เจ้าตัวตั้งครรภ์ 7 เดือน โดยอ้างว่าจะนำรถไปตรวจสภาพที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันสาขาตรัง

ทั้งนี้ นางสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 18 ส.ค. 58 ขณะที่ตนขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค สีเทาดำ ทะเบียน กง 7796 ตรัง เป็นรถของ ด.ต.พิฑูรย์ มะนะโส สามี มาถึงบริเวณหน้าวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ได้มีชายฉกรรจ์ จำนวน 8 คน ใช้รถกระบะตอนครึ่ง ยี่ห้อนิสสัน ฟรอนเทียร์ สีดำ ทะเบียน บบ 489 ตรัง ขับรถเข้ามาประกบรถตน และอ้างว่าเป็นพนักงานธนาคารธนชาต สาขาตรัง ให้มายึดรถ โดยที่ชายฉกรรจ์ 3 คน ลงมาจากรถและพูดจาข่มขู่ตะคอกตนด้วยวาจาไม่สุภาพ พร้อมขู่ว่า ให้เอากุญแจรถมา จะยึดรถไปตรวจสภาพที่ห้างโรบินสัน เนื่องจากขาดผ่อนค่างวดรถตามกำหนด

นางสุวรรณา กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าวข่มขู่ทำให้ตนเกิดความกลัวและหวั่นว่าจะกระทบกับลูกในท้องที่ตั้งครรภ์ 7 เดือน จึงบอกว่าขอโทรศัพท์บอกสามีให้ทราบ แต่ชายกลุ่มฉกรรจ์ดังกล่าวไม่ยอมนำกุญแจให้ตน และขับรถของตนออกไป ตนบอกให้ไปที่บ้านก่อน และนั่งรถไปพร้อมกลุ่มชายฉกรรจ์ ไปถึงบ้านตน ซึ่งขณะนั้นสามีอยู่ที่บ้าน จึงมีการพูดคุยเจรจากัน แต่ฝ่ายชายฉกรรจ์กลับปฏิเสธ โดยจะให้นำรถของสามีตนไปอย่างเดียว สามีตนจึงบอกว่าจะไปแจ้งตำรวจ ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้ง 3 คน วิ่งขึ้นรถ และขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

...

“เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจให้เป็นอย่างมาก เมื่อสอบถามไปทางธนาคารธนชาต ก็ปฏิเสธว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นพนักงานของธนาคาร เป็นการแอบอ้าง อีกทั้งสามีก็ได้ชำระค่างวดรถตามสัญญา โดยเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม จ่ายเดือนละ 17,707 บาท รถคันนี้ซื้อมานานกว่า 4 ปีแล้ว ขณะนี้ก็ไม่ได้ติดค้างค่างวดแต่อย่างใด จึงมาแจ้งความให้ตำรวจเรียกตัวกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวมาสอบสวนเพื่อดำเนินคดี” นางสุวรรณ กล่าว

ทางด้าน พ.ต.อ.วดล กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวน สอบสวนแล้ว ทราบว่าเจ้าของรถคันที่ชายฉกรรจ์ขับมาก่อเหตุ เป็นของ นางดัชนี เพชรจันทน์ จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนเรียกตัวมาสอบปากคำ และนำสืบไปยังกลุ่มชายฉกรรจ์ทั้ง 8 คนด้วย นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหาข่มขู่ไปก่อน ส่วนข้อหาอื่นๆ นั้น จะมีการสืบสวนสอบสวนต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ.จว.ตรัง กล่าวว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับคดีดังกล่าวว่า กลุ่มชายฉกรรจ์มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นพนักงานของธนาคารธนชาต ซึ่งตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ สืบสวนสอบสวน และดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง หากพบว่าเป็นการกระทำความผิด ก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

สำหรับการยึดรถ ที่ผิดชำระค่างวดเช่าซื้อ ตามกฎหมายจะดำเนินการได้ พนักงานจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ยืนยันตัวตนให้ชัดเจน หากไม่มี ผู้เช่าซื้อสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ ในข้อหาข่มขู่ หรือร่วมกันลักทรัพย นอกจากนี้การยึดรถ ผู้เช่าซื้อต้องค้างชำระค่าเช่าซื้อรวม 3 งวด และต้องค้างชำระติดต่อกันทั้ง 3 งวด หลังจากนั้นผู้ให้เช่าซื้อ จะต้องบอกกล่าวล่วงหน้าอีก 1 เดือน รวมเป็น 4 งวด จึงจะสามารถเข้าไปยึดรถกลับคืนมาได้

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ ต่อมา ‘ไทยรัฐออนไลน์ ’ได้รับการชี้แจงจากทางธนาคารธนชาต ว่า ตามที่ ด.ต.พิฑูรย์ มะนะโส ผบ.หมู่ สส.สภ.เมืองตรัง ชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ตรัง ซึ่งเป็นลูกค้าเช่าซื้อของธนาคารธนชาต ได้แจ้งความว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ข่มขู่ยึดรถจากภรรยา โดยเหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 18 ส.ค.58 ที่ผ่านมา ธนาคารได้ตรวจสอบแล้วพบว่าลูกค้าคนดังกล่าวได้ค้างชำระค่างวดทั้งสิ้น 7 งวด ซึ่งทางธนาคารได้ดำเนินการบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อแล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามยึดรถคืนตามขั้นตอน โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความสุภาพ เป็นเจ้าหน้าที่หญิง 1  คน ชาย 2 คน เข้าไปแสดงตน พร้อมยื่นเอกสารหนังสือมอบอำนาจการยึดรถให้กับภรรยาของเจ้าของรถ ซึ่งภรรยาก็ยื่นกุญแจให้ด้วยดีและขอให้ไปเจรจาไกล่เกลี่ยที่บ้านพักเพื่อหาเงินมาชำระ ทั้งหมดจึงได้พากันไปที่บ้านพัก แต่ปรากฏว่าพอไปถึง ด.ต.พิฑูรย์ แสดงอาการไม่ยินยอม เจ้าหน้าที่จึงพากันเดินทางกลับ.