ช้างป่าจากเขาอ่างฤาไน ติดใจแหล่งอาหาร ยกกันมาโขลงใหญ่กว่า 50 ตัว ซุ่มหากินอยู่เกาะกลางหมู่บ้านใน อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เป็นโขลงเดิมที่เคยเข้ามาหากิน เจ้าหน้าที่ซุ่มดูใกล้ชิด เตือนชาวบ้าน หากไม่จำเป็นอย่าเฉียดเข้าไปใกล้...

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ว่ามีโขลงช้างป่าหลายสิบตัว ได้ย้อนกลับเข้ามาหากินในพื้นที่ ม.1 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งจากการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่พบกลุ่มโขลงช้างป่าจำนวนกว่า 50 ตัว หลบพักอาศัยอยู่ในเกาะกลางป่าของหมู่บ้าน โดยนายพิทักษ์ ยิ่งยง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าคลองคก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สั่งให้กำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าติดตามช้างอย่างใกล้ชิด

นายประเคน ค้ำชู อายุ 46 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.พวา เปิดเผยว่า ตอนนี้โขลงช้างป่าได้กบดานในป่าเกาะกลางหมู่บ้าน พื้นที่ ม.1 ต.พวา ซึ่งมีสภาพเป็นป่าดิบชื้น เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ และมีต้นไม้สูงใหญ่ขึ้นปกคลุมหนาแน่น ตลอดจนมีแหล่งอาหารที่ค่อนข้างสมบูรณ์ จึงเป็นที่หลบอาศัยและหากินของโขลงช้างป่า โดยเฉพาะบริเวณรอบเกาะกลางหมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดถนนทางเข้าหมู่บ้าน เป็นช่องทางที่โขลงช้างป่าใช้เดินออกมาหากิน โดยโขลงช้างป่าที่ย้อนกลับเข้ามาในครั้งนี้ น่าจะเป็นช้างป่าชุดเดิมที่เข้ามาหากินเมื่อ 4-5 เดือนที่แล้ว ก่อนจะพากันย้ายออกไป และย้อนกลับมาอีกครั้ง

...

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังร่วมกับทหาร ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ ชรบ.ของหมู่บ้าน กระจายกำลังโอบล้อมพื้นป่าโดยรอบ เพื่อคอยสังเกตอาการของช้างป่าอย่างใกล้ชิด พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนรถรับส่งนักเรียน และประชาชนในบริเวณใกล้เคียงให้เฝ้าระวัง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งหากไม่มีความจำเป็นควรอาศัยอยู่แต่ในบ้าน หากพบเห็นช้างป่า ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือผู้ใหญ่บ้าน ทราบทันที.