นักวิจัยได้พบหลักฐานอันแรกของความเกี่ยวโยงทางกรรมพันธุ์ ระหว่างเด็กอัจฉริยะกับเด็กที่เป็นออทิสติกว่า เด็กทั้งสองกลุ่มมีลักษณะนิสัยบางอย่างร่วมกัน อย่างเช่น มีความจำเป็นเลิศ

นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานจากการศึกษา ดีเอ็นเอของเด็กอัจฉริยะทางด้านดนตรี คณิตศาสตร์ หรือด้านอื่นๆ จำนวน 12 คน พร้อมกับดูเด็กอื่นๆ ที่มาจากครอบครัวซึ่งมีพี่น้องเป็นเด็กออทิสติก เปรียบเทียบกันด้วย

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้ให้คำจำกัดความของเด็กอัจฉริยะว่าเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องว่ามีความสามารถระดับเท่ากับผู้ใหญ่อย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งจากภายในประเทศเองและจากนอกประเทศ

หัวหน้าคณะนักศึกษาผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชาจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ ได้อธิบายว่า เด็กที่เป็นอัจฉริยะกับเด็กออทิสติกนั้น ต่างก็มีลักษณะที่สืบทอดทางกรรมพันธุ์บางอย่างอย่างเดียวกัน อย่างเช่น ความจำเป็นเยี่ยมและสมาธิอันแน่วแน่.