วันที่ 9 เม.ย.เมื่อ 48 ปีที่แล้ว เครื่องบินโบอิ้ง 737-100 ลำแรกได้บินขึ้นครั้งแรก หลังจากที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยจากโรงงานในซีแอตเติล โดยขณะนี้มีการผลิตไปกว่า 4,000 ลำ โดยรุ่นล่าสุด คือตระกูลโบอิ้ง 737MAX…
ในวันที่ 9 เม.ย.2558 เป็นวันครบรอบ 48 ปี ของการบินขึ้นสู่ท้องฟ้าครั้งแรก ของเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ พิสัยสั้นถึงกลางขนาด 2 เครื่องยนต์ที่ขายดีและมีจำนวนการผลิตกว่า 4,000 ลำ นั่นคือ โบอิ้ง 737 (Boeing 737) ที่ได้ขึ้นบินครั้งแรก เมื่อ 9 เม.ย.ปี 1967 ก่อนที่จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรก กับสายการบินลุฟต์ฮันซ่า ในปี 1968 ทำให้ชื่อของ 737 กลายเป็นที่รู้จักของบรรดานักเดินทาง ในฐานะเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบแบบ 2 เครื่องยนต์พิสัยสั้นถึงกลาง ที่ต่อยอดจากการพัฒนา โบอิ้ง 707 และ โบอิ้ง 727 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 85-215 คน
โบอิ้งเริ่มออกแบบพัฒนา โบอิ้ง 737 มาเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางระยะสั้น นอกเหนือไปจากการบินด้วยเครื่องโบอิ้ง 727 แบบ 3 เครื่องยนต์ที่กินเชื้อเพลิงมากกว่า
...
โดยเริ่มต้นออกแบบในปี 1964 เพื่อสนองความต้องการของสายการบินลุฟต์ฮันซ่าของ เยอรมนี ที่อยากได้เครื่องบินขนาด 50-60 ที่นั่ง สำหรับเดินทางในระยะ 1,000 ไมล์ โดยต่อมาลุฟต์ฮันซ่าต้องการให้มีที่นั่งเพิ่มเป็น 100 ที่นั่ง โดยมีการผลิตออกมา 2 แบบในช่วงแรก 737-100 เป็นรุ่นลำตัวสั้นสำหรับลุฟต์ฮันซ่า และ 737-200 เป็นรุ่นลำตัวยาวสำหรับ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์
โบอิ้งได้พัฒนา 737 เป็น 2 ยุค คือ 737 Classic (737 คลาสสิก) ที่มี 737-100, 737-200, 737-300, 737-400 และ 737-500 โดยรุ่นคลาสสิกจะเป็นรุ่นที่ผลิตถึงช่วงปี 1980 และเมื่ออุตสาหกรรมการบินขยายตัว ตลาดเครื่องบินขนาดเล็กเป็นที่ต้องการของสายการบินต่างๆ มากขึ้น โบอิ้งได้พัฒนาเครื่องรุ่น 737 ให้มีขีดความสามารถทั้งจำนวนที่นั่งที่เพิ่มขึ้น เครื่องยนต์แบบใหม่ ปลายปีกแบบใหม่ เรียกว่า 737 Next Generation (737 เน็กซ์เจเนอเรชั่น) ประกอบด้วย 737-600, 737-700, 737-800, and 737-900ER
เครื่องบิน 737 ถือเป็นรุ่นขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของโบอิ้ง นับตั้งแต่ปี 1967 มีจำนวนเครื่องที่ผลิตออกมาแล้วกว่า 8,350 ลำ จากยอดสั่งซื้อล่าสุด 12,649 ลำ โดยรุ่นที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด คือ โบอิ้ง 737-800 รองลงมา คือ 737 MAX ที่มียอดสั่งจองในเวลานี้รวม 2,663 ลำ (ยอด ณ วันที่ 1 ม.ค.2015).
ที่มา : b737.org.uk
: wikipedia
...