เจ้าหน้าที่สอบสวนโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสาร ‘เยอรมันวิงส์’ ตกที่ฝรั่งเศส เผยเรื่องสุดช็อก กับ นสพ.มะกัน อ้างข้อมูลจากกล่องดำ ชี้ มีนักบินอยู่ในห้องเพียงลำพัง และยังล็อกประตูห้องก่อนเครื่องบินโหม่งโลก 

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารแบบ แอร์บัส A320 ของสายการบิน เยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4U 9525 ‘บาร์เซโลนา-ดุสเซลดอร์ฟ’ ประสบเหตุตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 150 ศพ และขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังเร่งหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกว่า มีเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงคนหนึ่ง เปิดเผยเรื่องที่สร้างความตกตะลึงกับผู้สื่อข่าวของนสพ.นิวยอร์ก ไทม์ส เมื่อวันที่ 25 มี.ค. อ้างหลักฐานจากกล่องดำ ซึ่งบันทึกเสียงในห้องนักบิน และถูกพบในบริเวณเครื่องบินตกแล้วหนึ่งกล่อง จากจำนวน 2 กล่องว่า มีนักบินเพียงคนเดียวอยู่ในห้องนักบินและยังได้ล็อกประตูห้อง ก่อนเครื่องบินโหม่งโลก

เจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงคนดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสอบสวนหาสาเหตุการตกในครั้งนี้ เปิดเผยต่อ นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า จากการแกะเสียงข้อมูลในกล่องดำ ทำให้สามารถได้ยินเสียงผู้ชายคนหนึ่งกำลังพยายามชนประตูห้องนักบินอย่างแรง อีกทั้งตอนนี้ พวกเราก็ยังไม่รู้เหตุผลว่าทำไมนักบินอีกคนหนึ่งจึงออกจากห้องไป และกลับเข้ามาในห้องไม่ได้ โดยเสียงที่ได้ยินจากกล่องดำ บ่งชี้แน่ชัดว่า เหลือนักบินในห้องเพียงลำพังคนเดียว และไม่ยอมเปิดประตู

...

อย่างไรก็ตาม ด้าน นายคลาวส์ กอร์นี โฆษกของบริษัทลุฟต์ฮันซา ในเยอรมนี ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของสายการบินโลว์ คอสต์ ‘เยอรมันวิงส์ ’ ด้วย กล่าวเพียงว่า ขณะนี้ทางบริษัทลุฟต์ฮันซายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่ก็กำลังรอข้อมูลนี้อยู่

ด้าน นายปีเตอร์ โกลซ์ นักวิเคราะห์ด้านการบินของซีเอ็นเอ็น แสดงความเห็นว่า รายงานข่าวในเรื่องนี้ของนิวยอร์ก ไทม์ส เป็นการเปิดเผยที่สร้างความตกตะลึงอย่างมาก ซึ่งตนและผู้เชี่ยวชาญด้านการบินคนอื่นๆ ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับประเด็นนี้ เพราะยังไม่มีความแน่ชัดว่า จะมีใครสามารถเข้าไปในห้องนักบินได้

ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทางการได้กล่าวเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรม เที่ยวบิน 4U 9525 ว่า ยังไม่มีการตัดประเด็นการก่อการร้ายทิ้ง แม้ดูเหมือนว่า จะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ก็ตาม

ทั้งนี้ ทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินโดยสารเยอรมัน วิงส์ กำลังพยายามหาคำตอบว่า ทำไมเครื่องบินจึงมีการลดระดับเพดานบินอย่างรวดเร็ว จาก 38,000 ฟุต มาอยู่ที่ 6,000 ฟุต ขณะหายไปจากจอเรดาร์ ในช่วงเวลา 8 นาที ก่อนเครื่องบินตก โดยไม่มีการแจ้งเหตุฉุกเฉินใดๆมาที่หอควบคุมการบิน

ส่วน นายเรมี ฌอตี ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนด้านการบินของฝรั่งเศส กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับโศกนาฏกรรม เที่ยวบิน 4U 9525 เมื่อ 25 มี.ค.ว่า ทางทีมสอบสวนได้มีการโหลดข้อมูลออกจากกล่องดำที่พบแล้ว เพียงแต่ยังไม่อาจด่วนสรุปว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก พร้อมกับระบุว่า เครื่องบินได้ตกกระแทกพื้นเชิงเขาแอลป์ด้วยความเร็วสูงมาก แต่ไม่ทำให้เครื่องบินระเบิด