(ภาพ: AP Photo)

ตำรวจรัฐพิหารของอินเดีย ดำเนินการจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยนักเรียนโกงข้อสอบอย่างโจ๋งครึ่มที่ปรากฏเป็นข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้แล้วกว่า 300 คน ขณะที่มีนักเรียนถูกไล่ออกไปเกือบพันคน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐพิหาร ประเทศอินเดีย จับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 300 คน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการโกงข้อสอบครั้งมโหฬาร ทั้งปีนป่ายกำแพง ส่งโพยให้เด็กนักเรียนกันอย่างโจ๋งครึ่ม จนถูกถ่ายคลิปวิดีโอ และตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ถูกจับส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครอง ขณะที่มีนักเรียนที่เกี่ยวข้องถูกไล่ออกอย่างน้อย 750 ราย

ทั้งนี้ นักเรียนประมาณ 1.4 ล้านคนในรัฐพิหาร กำลังอยู่ในช่วงการสอบปลายภาคเรียน ซึ่งชาวรัฐพิหารมองว่ามีความสำคัญมากต่อการหางานในอนาคต จนเกิดการโกงข้อสอบมาตลอด แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นบรรดาผู้ปกครองจำนวนมากที่ต้องการช่วยเหลือลูกหลานของตน ปีนกำแพงตึกเรียน เพื่อส่งหนังสือ, โพย กระดาษจดคำเฉลยต่างๆ ผ่านช่องหน้าต่าง ขณะที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่คุมสอบบางคนยอมรับเงินสินบนจากผู้ปกครอง และทำเป็นไม่สนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายนิติช กุมาร มุขมนตรีรัฐพิหาร ออกมาประณามการโกงข้อสอบครั้งนี้อย่างรุนแรง และย้ำว่าภาพนี้ปรากฏออกมาไม่ได้เกิดขึ้นทั่วไปในรัฐของเขา นายนิติชกล่าวเตือนผู้ปกครองที่ช่วยลูกโกงข้อสอบด้วยว่า การกระทำของพวกเขาจะเป็นการทำร้ายลูกหลานของพวกเขาเองในระยะยาว