ฮือฮาในโลกออนไลน์เมื่อวันจันทร์ หลังจากที่มีผู้ใช้นาม โกกิ อากิ ชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำกิจกรรมกุศลในไทยมานานเกือบ 10 ปี โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ประจานบริการของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ บริการแท็กซี่ ใน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประตูสู่ประเทศไทยว่า “สนามบินสุวรรณภูมิคือความน่าอายของประเทศไทย” โดยโพสต์เป็นภาษาญี่ปุ่นมีคำแปลเป็นภาษาไทย

ความน่าอายนี้ไม่ใช่แต่ชาวญี่ปุ่นอย่าง อากิ จะรู้สึกจนต้องระเบิดออกมาในเฟซบุ๊ก คนไทยเองก็รู้สึก ผมเองก็เขียนบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีการแก้ไขจากกระทรวงคมนาคม

คุณอากิมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเย็นวันอาทิตย์ “ผมมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิโดยสายการบินเวียดนาม ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง แถวผู้โดยสารยาวมาก ถึงจะมีผู้โดยสารเยอะ แต่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก็ไม่เปิดใช้งานช่องที่ว่างอยู่ สุดท้ายผมต้องรอคิวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองถึง 30 นาที (สนามบินนาริตะคนมากกว่าใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที)

ตอนนี้ผมมีปัญหาที่ข้อเท้า ผมต้องเดินลากเท้าเอง ผมมีกระเป๋าสะพายหนัก 15 กิโล กระเป๋าเดินทางสองใบ ใบละ 20 กิโลที่เต็มไปด้วยของเล่นและขนมสำหรับเด็กๆ แล้วผมก็เดินมาถึงที่รอคิวแท็กซี่ด้วยความอ่อนเพลีย คิวที่รอแท็กซี่ยาวมาก และแล้วก็เกิดปัญหาขึ้นอีก

ตอนที่เอากระเป๋าขึ้นรถ คนขับก็ขอบัตรคิวรถจากผมไป ที่จริงบัตรคิวผู้โดยสารควรจะเก็บไว้ เผื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ตอนนั้นผมก็เลยรู้สึกแปลกๆ ตอนที่ขึ้นไปนั่งบนรถแล้ว คนขับก็พูดว่า “ไปสะพานควายต้องจ่าย 700 บาท” ผมว่านี่แปลกๆนะครับ ปกติไปสะพานควายเสียค่ารถเพียงแค่ประมาณ 350 นี่เหมือนการโกงเลยนะครับ ผมบอกเขาว่า “ใช้มิเตอร์ครับ” แต่คนขับบอกกับผมว่า “คุณเลือกรถใหญ่เอง” ผมก็เลยลงจากรถ คนขับพูดไม่จริงนะครับ เพราะเราไม่ได้เลือกรถเอง มีพนักงานคอยกดบัตรคิวให้เรา...

...

ผมตัดสินใจทักท้วงกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบที่นั่น ผมต้องเดินกลับไปที่รับบัตรคิวแท็กซี่อีก ผมพยายามทักท้วงกับคนที่รับผิดชอบเรื่องแท็กซี่ตรงนั้น พวกเขาบอกผมว่า “งั้นขอบัตรคิวคืน” แต่ถ้าผมคืนบัตรคิวให้พวกเขา ผมก็ไม่มีหลักฐาน ผมก็เลยต้องถ่ายรูปไว้ และเจ้าหน้าที่ก็ทิ้งบัตรคิวนั้นไป...”

คุณอากิ เล่าต่อว่า เจ้าหน้าที่พาเขาไปเขียนใบร้องเรียนที่เคาน์เตอร์ มีผู้หญิงนั่งอยู่ 2 คน เขาก็อธิบายอีกครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่า รถใหญ่แพงกว่ารถเล็กเป็นธรรมดา 700 บาทก็ปกติ พวกเขาไม่สนใจคำทักท้วง ไม่อยากทำงาน ไม่สนใจผู้โดยสาร ทำเหมือนปล่อยไปเถอะ

“...สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นสนามบินที่ต้องเสียค่าภาษีสนามบินแพงที่สุด รอแถวตรวจคนเข้าเมืองยาวมาก ลิฟต์ก็ใช้การไม่ได้ การบริการที่แย่ ผู้โดยสารจะถามข้อมูลเจ้าหน้าที่ก็ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์หรือไม่สนใจ มีเจ้าหน้าที่แย่แบบนี้ แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์และคิดค่าโดยสารสองเท่า มีแท็กซี่แย่แบบนั้น ต่อหน้าชาวต่างชาติ คนไทยแสดงความแย่ในการบริการแบบนั้น นี่สนามบินแห่งชาติที่เป็นประตูเข้าสู่ประเทศ พวกเขาไม่ใช่ความน่าอับอายของประเทศไทยเหรอครับ ที่แสดงความขี้เกียจไม่มีนํ้าใจต่อชาวต่างชาติ”

แน่นอนนี่คือ ความอับอายของชาติแน่นอน ไม่เพียงชาวต่างชาติที่ได้รับการต้อนรับแย่ๆแบบนี้ คนไทยเจ้าของประเทศเองก็เจอทุกวัน ไม่รู้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกล้าสั่งการให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีคมนาคม “จัดระเบียบสนามบินสุวรรณภูมิ” ให้เป็นประตูบ้านที่ดีของประเทศไทยเสียที

โพสต์นี้มีคนกดไลค์และวิจารณ์กันมาก วันจันทร์ที่ผ่านมา คุณอากิ ได้โพสต์ข้อความขอโทษว่า ที่ตำหนิไม่ใช่เพราะเกลียด แต่ถือไทยเป็นบ้านหลังที่ 2 เพราะเข้ามาทำกิจกรรมการกุศลเกือบ 10 ปีแล้ว มีความสุขทุกครั้งที่เข้าประเทศไทย คนไทยมีนํ้าใจเชื่อว่าคนไทย 99 คนใน 100 คนเป็นคนดี แต่มีคนไทย 1 คน ทำให้ภาพลักษณ์คนไทยอีก 99 คนเสียหาย

ก็ขอบคุณอากิที่ช่วยด่าแทนคนไทย ที่จริงมีเรื่องต้องด่ามากกว่านี้เยอะ ทุกวันนี้ผู้โดยสารต้องจ่ายภาษีสนามบินคนละ 700 บาทต่อเที่ยวบิน เพื่อบริการเหล่านี้ แต่กลับได้บริการที่แย่ๆทุกวัน สมควรถูกด่าแล้วครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”