เหล่าคนดังในวงการวิชาการและแฟชั่นดีไซเนอร์เมืองไทย ร่วมพูดคุยถึงความอัศจรรย์ในตัวศิลปินระดับโลก “โยจิ ยามาโมโต้” ดีไซเนอร์ผู้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการแฟชั่นโลก

จากงานนิทรรศการ ชีวิต ความคิด และผลงานของโยจิ ยามาโมโต้ แฟชั่นดีไซเนอร์ผู้วิ่งหนีแฟชั่น ที่สยามเซ็นเตอร์ ร่วมกับนิตยสารวอลล์เปเปอร์ ประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานของโยจิ ยามาโมโต้ อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ที่พื้นที่ไอเดียอเวนิว เอเทรี่ยม 2 ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ จนถึงวันที่ 11 พ.ย.ศกนี้ โดยในวันเปิดงานได้มีเหล่าคนดังในวงการวิชาการและแฟชั่นดีไซน์ของเมืองไทย ร่วมแสดงความเห็นต่อศิลปินระดับโลก “โยจิ ยามาโมโต้” ได้แก่ ภาณุ อิงคะวัต ซึ่งบอกว่า โยจิทำงานแฟชั่นมา 42 ปี และประสบความสำเร็จที่ปารีส มา 30 ปี ซึ่งเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แฟชั่นยุโรปคือ เจ้าแห่งแฟชั่น เป็นตัวยืนของโลกแฟชั่น การที่คนในตะวันออกจะไปเหยียบในเวทีแฟชั่นโลก ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่เขาก็ได้แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัว หยิบยกความเป็นญี่ปุ่นให้โลกเห็น โดยเขาได้เอาความ “นัว” หรือโลกมืด ที่มาจากประสบการณ์ชีวิตที่เติบโตมาในยุคสงครามมาปลุกปั้นเป็นไอเดีย ความแตกต่างในการออกคอลเลกชั่นแฟชั่นสีดำ ในขณะที่แฟชั่นโลกมีแต่สีสัน จึงสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก นับเป็นความท้าทายที่เขาสามารถสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างเฉพาะตัว และเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก

...

ส่วน ผศ.ดร.อโนทัย ชลชาติภิญโญ กล่าวว่า การเป็นคนเอเชียจะไปแทรกในเวทีโลกต้องมีความเป็นพิเศษจริงๆ ไม่ใช่แค่คอนเซปต์เท่านั้นที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ แต่รวมถึงวิธีการทำแฟชั่น การคิดงานออกแบบแฟชั่นของยุโรปจะเอาตัวบอดี้คนเป็นที่ตั้ง แต่ “โยจิ” สร้างคนใหม่ มีอก มีเอว สะโพกแบบใหม่ โครงสร้างไม่ปกติ เป็นจุดแหวกเข้าไปสู่แถวหน้า การยืนแทรกตัวในวงการแฟชั่นโลก วิธีคิดงานมีความสำคัญมาก สุดท้าย พลพัฒน์ อัศวะประภา บอกว่า ถ้าพูดถึง “โยจิ” ต้องใช้คำว่า ดีไซเนอร์ ออฟ ดีไซเนอร์ เพราะวิธีการมองโลกแฟชั่นของเขาชัดเจน สามารถสร้างคำศัพท์ของตัวเองสื่อสารไปกับคนใส่เสื้อผ้าของเขา งานแฟชั่นของเขาเป็นมากกว่าเสื้อผ้า ไม่มีคำว่ายุคสมัย เสื้อทุกตัวเทคนิคทุกอย่างได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของเขา ส่วนคนที่มาดูนิทรรศการนี้ก็อยากให้อ่านเรื่องราวของเขาในนิทรรศการนี้ด้วย ซึ่งจะได้รับประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว.