หน่วยทหารสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองและป่าไม้ เข้าตรวจยึดไม้หวงห้ามที่มีผู้ลักลอบแปรรูป ข้างสำนักสงฆ์กลางป่าภูพาน เกือบ 500 แผ่น มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ท.ปรินชัย สอนซื่อ นายอำเภอภูพาน จ.สกลนคร รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีผู้ลักลอบตัดไม้แปรรูปห่วงห้ามซุกซ่อนไว้ในโรงเก็บไม้ อยู่ที่บริเวณกลางป่ามันสำปะหลัง ท้ายหมู่บ้านหล่ม ต.หลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูพาน จึงรายงานให้ พ.อ.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย รอง ผบ.จทบ.สกลนคร นายวีระ มานิสสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม ทราบ

จากนั้นร่วมกับ นายชูชาติ เทพสุต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ จนท.ตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร นำโดย พ.ต.ท.ศุภชัย เชื้อกรุงเทพ รอง ผกก.สส.ภ.จว.สกลนคร จนท.ป่าไม้ จนท.ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 จนท.อส. และกำนัน ผญบ. กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว เมื่อไปถึงพบเป็นโรงเก็บไม้ที่สร้างขึ้นท้ายป่ามันสำปะหลัง ซึ่งเป็นแนวเขตป่าชุมชน ติดกับสำนักสงฆ์ โดยอาคารมีสภาพเป็นคอนกรีตมุงสังกะสี ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 8 เมตร มีต้นไม้ขนาดใหญ่ปกคลุมปิดบังไว้

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูสังกะสีออก เพื่อตรวจสอบภายในถึงกับตะลึง เมื่อพบไม้แปรรูปจำนวนมากอัดแน่นอยู่ภายใน เรียงไว้เป็นระเบียบ เพื่อรอการขนย้าย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่ามีไม้หวงห้ามหลายรายการ ประกอบด้วย ไม้พะยูงท่อนจำนวน 11 ท่อน ปริมาตร 0.03 ม. ไม้พะยูงแปรรูปจำนวน 31 แผ่น/เหลี่ยมปริมาตร 0.23 ม. ไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 333 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 3.85 ม. ไม้เต็งแปรรูปจำนวน 16 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.23 ม. ไม้แดงแปรรูปจำนวน 20 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.26 ม. ไม้เหียงแปรรูปจำนวน 63 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.73 ม. รวมไม้ของกลางทั้งสิ้น 474 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 6.33 ม. ไม่พบผู้กระทำผิด มีมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท

...

ด้าน ร.ท.ปรินชัย กล่าวว่า จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามาลักลอบตัดไม้หวงห้ามหลายชนิดจำนวนมากในพื้นที่ เพื่อเตรียมลำเลียงส่งออกไปขาย ซึ่งได้เข้าตรวจสอบพบว่า มีไม้พะยูงและไม้หวงห้ามชนิดอื่นๆ มากมายเริ่มหายากมากขึ้น และหันมาลักลอบตัดไม้ชิงชัน ซึ่งเนื้อไม้มีความใกล้เคียงกัน มีการทำการลักลอบ ตัด แปรูรูป ซุกซ่อน อย่างเป็นขบวนการ เพราะขณะนี้มีการปั่นราคาไม้พะยูง และไม้ชิงชัน เพื่อซื้อขายในราคาหลายแสนบาท จนถึงหลายล้านบาท อยากฝากถึงบรรดานายทุน ที่ยังคิดจะเข้าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ไม่ว่าจะเข้ามาลักลอบตัด หรือหลอกชาวบ้านให้เข้ามายึดครองทำกิน ขอให้หยุดการกระทำ และหันไปทำอาชีพสุจริตอย่างอื่น เนื่องจากป่าไม้เป็นของประชาชนทุกคน เป็นของแผ่นดิน ซึ่งการปราบปรามนั้น เจ้าหน้าที่ยังสนธิกำลัง สืบขยายผล และกวาดล้างอย่างต่อเนื่องโดยไม่หวั่นอิทธิพลใดๆ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหวงแหนและรักษาไว้ให้อยู่คู่กับผืนป่าของไทย.