ตำรวจ ทหาร เตรียมสนธิกำลังเข้ายึดคืนพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทานในพื้นที่ ต.ปลายพระยา จ.กระบี่ ที่ถูกกลุ่มเกษตรกรยึดครองมานาน ดีเดย์ 15 ก.ย.นี้ ถ้าไม่ยอมออกไปดีๆ บุกแน่ พร้อบจับแกนนำที่ถูกออกหมายจับกว่า 80 คนด้วย   

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.57 พ.ต.อ.ชินรัตน์ ฤทธาคนานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ เผยว่า ขณะนี้ทางทหารร่วมกับตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ อส. ได้เตรียมแผนในการเข้าควบคุมพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานของบริษัท ยูนิวานิช จำกัด มหาชน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังจากได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ว่า ให้กลุ่มเกษตรกรที่ยึดสวนปาล์มเนื้อที่ประมาณ 2 พันไร่ออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ เนื่องจากได้มีการเจรจากันหลายรอบแล้ว แต่ทางกลุ่มเกษตรกรก็ไม่ดำเนินการตามที่รับปากว่าจะออกจากพื้นที่ โดยในเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.ย.เจ้าหน้าที่จะสนธิกำลังกันเข้าควบคุมพื้นที่และสลายกลุ่มเกษตรกร นอกจากนั้นจะดำเนินการจับกุมตัวผู้ที่ถูกออกหมายจับกว่า 80 คนด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ทางฝ่ายทหารและผู้เกี่ยวข้อง จะมีการประชุมหารือวางแผนในการเข้าดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยอมรับว่า ปัญหากลุ่มเกษตรกรยึดสวนปาล์ม เพื่อเรียกร้องที่ดินทำกินนั้น เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ปัญหานี้จะยุติได้ก็ต้องให้ผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงแก้ไข ซึ่งก็คือกรมป่าไม้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับที่ดินหมดสัมปทานกว่า 7 หมื่นไร่ ที่กระจายอยู่ใน จ.กระบี่ จำนวน 14 แปลง

ขณะที่ พ.อ.จรูญ จตุรงค์ ผบ.ร.15 พัน 1 คลองท่อม กล่าวว่า กรณีม็อบยึดสวนปาล์มที่ ต.ปลายพระยา นั้น ได้มอบหมายให้ทางตำรวจเป็นผู้รวบรวมกำลังจากทุกฝ่าย รวมถึงฝ่ายทหาร ที่จะเข้าไปดำเนินการตามหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งทางทหารจะเป็นกำลังเสริม และเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เพราะได้แจ้งเตือนกลุ่มเกษตรกรไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะมีการเข้าควบคุมพื้นที่

...