ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เสนอโรดแมปปฏิรูปการศึกษา เน้นกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นและโรงเรียนมากขึ้น และปฏิรูปจากข้างล่างขึ้นข้างบน ก่อนนำเสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ...

จากการจัดโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศฟินแลนด์กับประเทศไทย ด้านการศึกษาปฏิรูปการศึกษา และการพัฒนาโรงเรียนในโครงการ "Project for Change" เรื่องปัญหาและทางออกของการศึกษาไทย จัดโดยภาคประชาสังคม รศ.ประภาภัทร นิยม ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษา ต้องเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และต้องเป็นการปฏิรูปจากข้างล่างขึ้นข้างบน โดยที่ประชุมมีมติจัดทำโรดแมปทางการศึกษา คือ 1.การปรับเปลี่ยนโครงสร้างในการบริหารจัดการ ตั้งแต่กระทรวงศึกษาธิการถึงเขตพื้นที่ เน้นการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นและโรงเรียนมากขึ้น โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยนักการศึกษาจากทุกภาคส่วน เป็นองค์กรอิสระระดับชาติ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายในการพัฒนาคนเพื่อเป็นกำลังของประเทศ ทั้งปรับแก้ ปลดล็อกกฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาการศึกษา 2.แนวทางในการปฏิบัติการเพื่อพัฒนาโรงเรียน ซึ่งเกิดความสำเร็จในการจัดการศึกษาแบบใหม่ โดยจะนำร่องในโรงเรียน 800 แห่ง เน้นระบบการช่วยเหลือพัฒนาครูโดยไม่ดึงครูออกจากห้องเรียน โรดแม็ปดังกล่าว จะเป็นการพัฒนาคนไปสู่การสร้างชาติ โดยคาดว่าจะนำเสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนาการศึกษาอย่างเป็นระบบ รูปธรรม และเกิดผลสำเร็จอย่างแท้จริง.