"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม คสช. รับทราบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และมาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557

วันที่ 2 ก.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของ คสช.ทุกฝ่าย โดยมีหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมครบองค์ประชุม รวมทั้งผู้แทนส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รายงานสถานะหนี้ สถานะของประเทศ และผลการดำเนินงาน ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2557 รวมทั้งสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ปี 2557 ให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติรับทราบ  

ขณะที่หัวหน้าฝ่ายต่างๆ ของคณะทำงาน คสช. ยังได้เสนอเรื่องให้หัวหน้า คสช. พิจารณาจำนวน 19 เรื่อง อาทิ การขอความเห็นชอบ ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล การขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า เป็นต้น  

นอกจากนี้ ได้มีการเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. พิจารณา มาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ โดยทางกระทรวงการคลัง เสนอการขยายระยะเวลาการปรับลดภาษีเป็นมาตรการด้านการคลังที่สำคัญในการช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ผ่านการบริโภคและการลงทุน โดยทางกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งใช้เป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 พร้อมเสนอมาตรการขยายระยะเวลาการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้ นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม ต่อไปอีก 1 ปี ซึ่งทาง คสช.จะได้มีการพิจารณาอนุมัติผ่านหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา 3 ฉบับต่อไป

...

พร้อมกันนี้ ฝ่ายเศรษฐกิจ โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลัง ยังได้เสนอ หัวหน้า คสช. เห็นชอบเกี่ยวกับการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/2558 ผ่าน 3 โครงการ คือ โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2557/2558 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2557/2558 โดยทั้ง 3 โครงการฝ่ายเศรษฐกิจ ยืนยันว่า จะช่วยแก้ไขปัญหาผลผลิตข้าวที่ออกมาจำนวนมากในช่วงนี้ได้