ผู้ว่าฯ กทม.-ตำรวจ โต้เดือด ปมถุงดำครอบกล้องวงจรปิด ใกล้วัดเบญจมบพิตรวันที่ 25 พ.ย. โฆษก บช.น.อัด ภาพเก่า ตัดต่อ หวังปลุกระดมม็อบ ...

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. มีรายงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว https://www.facebook.com/Sukhumbhand.P กรณี ภาพกล้องวงจรปิดของ กทม. ถูกถุงดำครอบที่กล้องวงจรปิด โดยมีเนื้อหาดังนี้

"สวัสดีครับ ผมไม่สบายใจเลยครับ นโยบายที่สำคัญของผมเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องความปลอดภัย ที่ผ่านมาผมได้ให้ติดตั้งกล้องเพิ่มตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้

กราบเรียนพี่น้องอย่างนี้นะครับ ในช่วงที่เริ่มมีการประท้วง กองบัญชาการตำรวจนครบาลก็ได้ร้องขอให้กรุงเทพมหานครเข้าไปติดตั้งกล้อง CCTV เราก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ แต่ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ จันทร์ที่ 25 พ.ย. ในพื้นที่สำคัญซึ่งอยู่ในการควบคุมดูแลของตำรวจ มีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบสังกัด ใช้ถุงดำมาปิดกล้องCCTV ตั้งแต่บ่ายเมื่อวาน จนถึงนาทีนี้

มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยครับ และผมรู้ถ้าเกิดเหตุร้ายในพื้นที่ บริเวณวัดเบญจมบพิตรช่วงบ่ายเมื่อวาน หากกล้องวงจรปิด กทม. ใช้การไม่ได้ จะต้องมีคนโทษว่า กล้องดัมมี่อีกแล้วใช่มั้ยล่ะ

...


ขอกันทีเถอะครับ ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง ผมไม่เคยขออะไรมากกว่านี้ และไม่เคยขออะไรที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของผู้ใด ขอให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตนเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนผมก็สบายใจ แล้วครับ

ขอให้มือดีที่เอาถุงดำไปปิดกล้องในพื้นที่ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้า หน้าที่ตำรวจ ไปเอาถุงดำออกเถอะครับ อย่าทำตัวเป็นอำนาจมืดเลย ขอบคุณล่วงหน้านะครับ" ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ

ทั้งนี้ หลังโพสต์ข้อความดังกล่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้งว่า

"จริงๆ แล้วพอทราบเรื่อง ผมเรียกประชุมสั่งหน่วยงานให้ประสานและให้รีบเอาถุงดำออกเลยครับ เพราะสถานการณ์ขณะนั้นไม่ค่อยสู้ดี ยังไงก็ต้องเอาออกให้ได้ เจ้าหน้าที่ก็รีบประสานครับ กล้องตัวนี้อยู่ในแนวแบริเออร์ของตำรวจ และเป็นพื้นที่ พ.ร.บ. ผมนั่งดูกล้องCCTV ตามจุดต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร เวลาห้าทุ่มกว่า ถุงดำที่คลุมกล้องก็ถูกดึงออก ผมไม่ได้นิ่งนอนใจเลย เพราะเป็นเรื่องที่ผมไม่สบายใจอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องบางครั้งเราก็อยากทำอะไรให้มันเร็วทันใจ ผมก็ร้อนใจ มันมีปัจจัยหลายอย่างด้วยกันครับ อยากให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ ถุงดำไม่มีแล้วครับ พี่น้องประชาชนจะได้สบายใจ รู้ว่าพี่น้องไม่สบายใจ ขอโทษนะครับ และขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ให้กับข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร เราจะทำงานและดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด ขอบคุณครับ"

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ต่อมา พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (โฆษก บช.น.) กล่าวถึงกรณีมีภาพถ่ายว่ามีถุงดำครอบกล้องวงจรปิด บริเวณแยกวัดเบญจมบพิตร ตนได้มีการตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นภาพเก่าที่มีการตัดต่อ เชื่อว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งได้ประสานข้อมูลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ที่นำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ ส่วนที่สถานีโทรทัศน์บลูสกายมีการเชื่อมต่อสัญญาณภาพกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานคร จากจุดแยกวัดเบญจมบพิตร กับ พล.1 มาออกอากาศ เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นภาพจริง หรือตัดต่อ หากเป็นภาพจริงที่มีการลิงก์สัญญาณจริง ก็ถือว่าเป็นความผิด ต้องมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบ เพราะถือเป็นการนำข้อมูลของราชการไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต