สงครามรถกระบะในเมืองไทยระอุขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2012 ค่ายรถต่างรูดม่านเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่กันอย่างพร้อมเพรียง และมีถึง 4 ค่ายที่เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด Ford Ranger T6, Mazda BT50 Pro, Chevloret Colorado และ All new Isuzu

ทั้ง 4 ค่ายร่วมกันทำสงครามยอดขาย ส่งอาวุธหนัก ไม่ว่าจะทั้งโปรโมชั่นและประโคมโฆษณากันอย่างครึกโครมเพื่อเอาใจผู้บริโภค  แต่สงครามในครั้งนี้ยังไม่จบลง ก็กลับมีการปรากฏกายของคู่แข่งหน้าใหม่ ที่ว่ากันว่า น่าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวและอำมหิตไม่ใช่เล่น...

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!

Volkswagen Amarok เริ่มมีเค้าลางเด่นชัดขึ้น เมื่อบริษัท ไทยยานยนต์ จำกัด เปิดเผยว่า เตรียมขายรถกระบะรุ่นนี้ในเมืองไทย และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Thailand International Motor Expo 2012 ปลายปีนี้

ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักกับ Volkswagen Amarok ว่าที่คู่แข่งฉกาจหน้าใหม่ในตลาดกระบะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างบ้านเรา

เครื่องดีเซล 2.0 แต่แรงม้า กระหึ่ม!!
Volkswagen Amarok ตัวที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร 1968 ซีซี. เรียกได้ว่า มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดากระบะเมืองไทย แต่อย่าเพิ่งตกใจ เพราะแรงม้าที่ได้มาถึง 177 ตัว และทำความเร็วจาก 0-100 ด้วยเวลาน้อยกว่า 12 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. และมีเรี่ยวแรงในการลากจูงถึง 2.8 ตัน มันบ่งบอกว่าพละกำลังของมันมากกว่าเครื่อง 2.5 และลามปามไปถึงเครื่องขนาด 2.8 ลิตรในกระบะบางรุ่นเสียอีก ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การถ่ายทอดพละกำลังลงพื้นผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติที่มีมากถึง 8 สปีด!!!

...

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!

มิติตัวรถ ต้องเรียกว่าไซส์ยักษ์
ตัวรถมีความกว้าง 1,944 มม. ความยาว 5,254 มม. และสูงถึง 1,834 มม. เลยทีเดียว อีกทั้งแบกน้ำหนักตัวมา 1.9 ตัน ต้องบอกว่าถือเป็นรถกระบะที่รูปร่างใหญ่ หนัก และบึกบึนมาก แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค เพราะถึงแม้จะมีการขับเคลื่อนแบบ 4x4 แต่อัตราการบริโภคน้ำมันแค่ 13.1 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีน่าคบหาไม่น้อย

รูปร่างน่าหลงใหล สไตล์ยุโรป
การออกแบบมีกลิ่นอายรถยุโรปค่อนข้างรุนแรง รูปทรงสไตล์เหลี่ยมมองเผินๆ รูปร่างคล้ายคลึงกับ Volk Golf รถสปอร์ตแฮชแบ็คอัน เลื่องชื่อของค่าย มาพร้อมกับล้อแม็กซ์อัลลอยขนาด 16 นิ้ว แต่ที่น่าสนใจเราพบว่ามันเป็นล้อแบบ 5 รูนอต ซึ่งแตกต่างกับกระบะทั่วไปที่มักใช้ล้อขนาด 6 รูแทบทั้งหมด และคาดว่าจะโอบรัดด้วยยางขนาด 245/70/16 มาจากโรงงาน

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!

ระบบความปลอดภัย อื้อซ่า
มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยเบรก  Brake Assist System (BAS) ระบบควบคุมการเบรก Control Electronic Braking (EBC)  และระบบป้องกันการลื่นไถลและล้อหมุนฟรี  Traction Control System (TCS)

แม้ราคาค่าตัวที่คาดว่าน่าจะแตะราว 1.8 ล้านบาท แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สงครามรถกระบะในบ้านเราคงไม่จบลงง่าย และเห็นทีจะยังร้อนระอุต่อเนื่องไปยันปีหน้าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ในช่วงปลายปี Volkswagen Amarok จะเข้ามาเพิ่มการแข่งขันให้ทะลุปรอทแตกขึ้นไปอีก แต่สุดท้ายการแข่งขันจะดุเดือดเลือดพล่านเพียงใด ประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่ผู้บริโภคชัวร์...

...

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!

...

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!
'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!

...

'ชักธงรบ' Volkswagen Amarok ร่วมบู๊ 'สงครามกระบะ' เมืองไทย!!