เมื่อเร็วๆนี้มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ในเมืองเมดิสัน สหรัฐอเมริกา เสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางสังคมของเด็ก จากการจับคู่กับเพื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์หรืออ่านตำราเรียน ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยให้เด็กๆเกิดการพัฒนาทักษะและความสนใจในการเรียน

แต่นักวิจัยก็มองหาความท้าทายอื่นๆกับโจทย์ใหม่ๆ ว่าถ้าให้เด็กจับคู่กับสิ่งประดิษฐ์อย่างหุ่นยนต์จะทำให้การเรียนรู้และการอ่านของพวกเขามีประสิทธิผลหรือไม่ นักวิจัยได้สร้างหุ่นยนต์ชื่อ “มินนี่” (Minnie) ที่ออกแบบโปรแกรมการอ่านหนังสือเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งประกอบด้วยหนังสือ 25 เล่ม เช่น วรรณกรรมเยาวชนชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือหนังสือเด็กแนวสยองขวัญเรื่องชมรมขนหัวลุก “กูสบัมพ์” (Goosebumps) รวมทั้งหนังสือคลาสสิกอย่าง “อะ ริงเกิล อิน ไทม์” (A Wrinkle in Time) โดยหุ่นยนต์มินนี่จะเป็นเพื่อนช่วยในการอ่านหนังสือให้กับเด็กระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

นักวิจัยเผยว่า เด็กจำนวนมากมักไม่ชอบการอ่าน พร้อมกับชี้ให้เห็นว่าการอ่านอาจเป็นกิจกรรมทำได้เพียงลำพัง แต่เมื่อมีหุ่นยนต์มินนี่มาเป็นเพื่อนอ่านหนังสือ เด็กก็รู้สึกตื่นเต้นกับการอ่านมากขึ้น และยังใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์ในการอ่านหนังสือด้วยกันกับหุ่นยนต์ จึงเป็นไปได้ว่าหุ่นยนต์จะสร้างแรงจูงใจในการอ่านหรือเป็นเพื่อนประจำบ้าน และไม่แน่ว่าอาจจะเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับการเรียนรู้ทางสังคมสำหรับเด็กได้เช่นกัน.